GIÁ CẢ VIỆT NAM TĂNG VỌT TỚI 40%, CÔNG NHÂN ÐÌNH CÔNG ÐÒI TĂNG LƯƠNG

@ 8 November 2010 06:44 AM
Tin Hà Nội - Biến động tài chánh tại Việt Nam được các báo gọi là cơn bão giá gây xáo trộn đời sống mọi người dân. Ðó là lý do bùng nổ một cuộc đình công lớn ở 2 công ty tại Saigon, làm người dân toàn quốc thắt lưng buộc bụng khi giá cả tăng vọt, và làm cho giá vàng và đô la bất ngờ tuột giá. Ðặc biệt tại Ðà Nẵng có nhiều mặt hàng tăng giá tới 40%. Thông tấn Ðức DPA loan tin 600 công nhân tại Saigon đã đình công đòi tăng lương vì không đủ sống. Trước đó 400 công nhân ở hãng giày Ðài Loan Chin Chang Footwear đình công xin tăng lương 300,000 đồng tức khoảng 15 đô-la mỗi tháng. Và có 200 công nhân ở xưởng may Hải Tiến Company cũng đình công và xin tăng lương vì lương hiện nay quá thấp. Mọi người đều biết hiện nay mọi thứ đều tăng giá, như rau, thịt, cá.

Sở Thống Kê VN thú nhận là trong 10 tháng đầu năm đã có giá tăng 7.58%. Thực tế ngoài đường phố lại nhiều hơn thống kê, tình hình các chợ Hà Nội giá tăng từng ngày và tăng tới 15%. Tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Hà Ðông, Ðồng Tâm, Thái Hà, Phùng Khoang, Hôm và Ðức Viên, giá các loại rau xanh tăng 10 đến 15% so với tuần trước. Cùng với rau xanh, giá các loại thịt cũng tăng giá. Một tiểu thương bán thịt ở chợ Thái Hà cho biết, giá thịt gần như tăng từng ngày. Hiện giá thịt bán hầu hết ở các chợ tăng từ 5 đến 10,000 đồng một ký. Theo các tiểu thương, việc giá cả lên cao một phần là do nguồn hàng hạn chế, nâng giá của nhà buôn. Cùng với giá rau, thực phẩm, các loại gạo cũng theo đà tăng. Tại các chợ Hôm, Nguyễn Công Trứ, Thành Công, giá bán lẻ các mặt hàng gạo tăng hơn 2500 đồng một ký so với tháng trước. Các hãng ga như Gia Ðình, Saigon Petroà đồng loạt tăng thêm 25 đến 26,000 đồng một bình.

Trong 3 năm qua, giá sữa tăng 16 lần, và chỉ trong vòng 1 tháng qua, giá gas tăng đến 3 lần. Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết, mức tăng các mặt hàng trong nhóm ăn uống có thể từ 7 đến 15%, nhiều mặt hàng tăng 30 đến 40%, có mặt hàng tăng gần gấp đôi. Trước tình trạng giá cả leo thang như hiện nay, người tiêu dùng không còn cách nào khác ngoài việc thắt lưng buộc bụng chờ đến khi hết bão giá. Cùng lúc đó, giá vàng đột nhiên giảm mạnh tới 300,000 đồng một lượng so với mức cao nhất là 35 triệu đồng một lượt trong tuần qua.(SBTN)