Các Chuyên Gia Quốc Tế Họp Ở Hà Nội Về Nguy Cơ Khan Hiếm Gạo

@ 10 November 2010 01:07 AM
http://www.sbtn.net/images/upload/sa1_0_300x170_2.jpg
Tin Hà Nội - Các nhà khoa học, công nghiệp và chính trị gia sẽ họp tại Hà Nội vào ngày mai thứ ba, để bàn các biện pháp đối phó với nguy cơ khan hiếm gạo đang đe dọa những người nghèo trên thế giới, đặc biệt là tại châu Á. Trưởng ban tổ chức Hội nghị Lúa gạo Quốc tế cho biết trong khi việc sản xuất lương thực thế giới đang chịu áp lực thường xuyên, nạn nghèo đói gia tăng và khí hậu đang thay đổi, vấn đề thiết yếu là việc bảo đảm được nhu cầu gạo với giá phải chăng cho mọi người.

Hội nghị quốc tế quan trọng nhất trong lãnh vực lúa gạo được tổ chức bốn năm một lần, tập hợp các nhà sản xuất và kinh doanh lúa gạo, các nhà nghiên cứu và bộ trưởng các nước liên quan. Hội nghị lần này diễn ra tại Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo thứ nhì thế giới, sẽ kéo dài ba ngày từ thứ ba đến thứ sáu. Mối quan tâm lớn nhất hiện nay là làm thế nào ứng dụng được các tiến bộ kỹ thuật, sinh học, di truyền học và kỹ thuật thông tin trong việc sản xuất lúa gạo.

Hiện nay có ba tỉ người trên thế giới tiêu thụ gạo mỗi ngày. Châu Á là nơi sản xuất 90% sản lượng gạo trên toàn cầu, và cũng tại châu Á có đến 565 triệu người đang sống dưới ngưỡng nghèo khó. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế IRRI, do dân số châu Á tiếp tục gia tăng và tập trung vào các đô thị, nếu không có biện pháp tức thời thì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an toàn lương thực.

Tình trạng thiếu đầu tư vào nghiên cứu nông nghiệp và nông thôn sẽ làm cho lương thực thêm khan hiếm, có nguy cơ gây ra nạn đói. Còn theo một nghiên cứu của Tổ chức Lương Nông Quốc tế FAO, nếu không thay đổi phương pháp canh tác hay trồng các giống lúa có khả năng chống chọi với nhiệt độ cao, sản lượng lúa sẽ bị giảm sút do hiện tượng trái đất đang nóng dần lên.(SBTN)

{nl}{nl}