THỦY TRIỀU GÂY NGẬP TOÀN THÀNH PHỐ SAIGON

@ 11 November 2010 03:44 PM
{nl}
Tin Saigon - Với mực nước có nơi lên tới hơn 1 thước rưỡi, trong khi mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi trong thành phố ngập tràn trong nước. Với đỉnh triều 1.58 thước vượt mức cao nhất vào cuối năm 2008 là 1.54 thước, thành phố Saigon gần như đã ngập tràn trong biển nước. Ðây là mức thủy triều cao nhất trong hơn 50 năm qua. Trong nhiều ngày qua, mưa lớn xảy ra trên địa bàn thành phố Saigon trùng với thời điểm thủy triều từ các sông lên cao khiến nước mưa không thể thoát được làm nhiều đường ngập nặng.

Nặng nhất là khu vực quận Bình Thạnh, như đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ bùng binh Hàng Xanh đến cầu Thị Nghè, nước ngập sâu đến gần cả thước gây kẹt xe nhiều giờ. Hàng loạt các xe cộ đứng chờ nước rút khiến giao thông trở nên rối loạn. Dòng người không thể di chuyển trong cảnh nước ngập hơn nửa bánh xe.

Các đoạn đường khác như Bùi Hữu Nghĩa, Vũ Tùng, Vạn Kiếp, Ngô Tất Tố cũng mênh mông nước khiến người người phải đẩy bộ trong cơn mưa tầm tã. Nước tràn mạnh vào hầu hết các con hẻm, nhà nào cũng phải dùng bao cát để đắp bờ ngăn không cho nước tràn vào nhà. Tại quận 8, đường Phạm Thế Hiển ngập rất nặng do nước từ các con kênh lên nhanh kết hợp mưa. Ðường Hưng Phú, Bến Bình Ðông, đoạn từ cầu Ba Tơ đến giáp sông Cần Giuộc cũng rơi vào thảm cảnh do chưa có hệ thống thoát nước.

Một người dân nói rằng chưa thấy năm nào mà ngập nặng như năm nay, dù đã đắp bao cát cao cả nửa thước nhưng nước vẫn tràn vào nhà. Ðường Phú Ðịnh chạy dọc bờ kênh Lò Gốm ở quận 6 bị nước tràn mặt đường khiến người dân chẳng biết đâu là đường, đâu là kênh. Nghiêm trọng hơn là có vài hố ga trên đường bị lực nước bên trong hất văng nắp khiến giữa đường xuất hiện lỗ nước xoáy cuồn cuộn. Người đi đường chẳng may sa chân xuống rất nguy hiểm đến tính mạng. Ðường 154, phường Tân Phú, cạnh Khu du lịch Suối Tiên cũng chung thảm cảnh. Với mức đỉnh triều cao nhất từ đầu năm đến nay và vượt ngưỡng lịch sử của đỉnh triều cuối năm 2008 là 1.54 thước, nhiều đoạn bờ bao của thành phố cũng bị nước tràn qua, gây ngập nhiều khu vực các quận vùng ven.

Các đoạn rạch Năm Hối, Rạch Năm Mỹ, Tư Củi phường Thạnh Lộc quận 12, rạch Ông Dầu phường Hiệp Bình Phước quận Thủ Ðức nước vượt bờ bao ngập các khu dân cư và diện tích hoa màu. Hơn 100 nhà dân ở Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Ðức vẫn phải sống chung với nước do đoạn đê bao tường chắn bê tông dài 12 thước ở rạch Cầu Quán bị bể, tràn bờ do thủy triều dâng cao. Theo Ðài khí tượng Thủy văn khu vực miền Nam, mưa sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày trong khi ở miền Bắc vẫn lạnh, sương muối đã xuất hiện ở những thành phố miền bắc Việt Nam vào buổi sáng.(SBTN)