TÌNH TRẠNG LŨ LỤT TẠI MIỀN TRUNG TIẾP TỤC KÉO DÀI

@ 11 November 2010 08:13 PM
Tin tổng hợp - Mưa lớn tiếp tục kéo dài hơn ba ngày nay kết hợp thủy triều đã gây ngập nặng nhiều nơi ở Bình Ðịnh. Có nơi nước đã dâng cao đến 2 thước, nhấn chìm hàng ngàn nhà dân. Mực nước các sông không ngừng dâng cao, ào ạt đổ về phía hạ lưu. Mực nước sông Kôn, sông Hà Thanh vượt qua mức báo động, nhấn chìm hàng chục ngàn ngôi nhà ở các xã khu đông như Cát Thắng, Cát Chánh huyện Phù Cát; Phước Hòa, Phước Thắng, Phước Thuận, Phước Sơn huyện Tuy Phước. Có những xã bị lũ cô lập 100% như xã Cát Chánh. Cán bộ tại đây cho biết toàn xã có hơn 1600 gia đình chia thành 5 thôn đều bị lũ bao vây, nước ngập sâu từ 1 đến 2 thước, gió rất mạnh.

Giao thông đi lại duy nhất chỉ có một chiếc ghe máy của xã, kết hợp với mấy chiếc sõng của dân nên xã chỉ tiến hành di tản dân tại chỗ. Tại huyện Tuy Phước, gần 50 ngôi nhà sập hoàn toàn, giao thông về nhiều xã vẫn còn bị chia cắt, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập sâu đến 2 thước. Thống kê riêng huyện Phù Cát có khoảng 3700 ngôi nhà bị ngập. Hơn 2000 người dân phải di tản lên những nhà cao tầng kiên cố, trường học, mực nước đang tiếp tục dâng cao không biết chừng khó trở tay kịp. Vấn đề gay cấn nhất hiện nay là những địa phương bị nước cô lập dài ngày từ ngày 2 tháng 11 đến nay, nay cơn lụt mới lại ngập sâu hơn. Dân các vùng này nấu nướng bằng bếp củi, nay bị ướt hết, điện lại mất nên đời sống của bà con hết sức khổ cực.

Mưa lớn liên tiếp kéo dài mấy ngày liền, lũ đầu nguồn đổ về không chỉ khiến các địa phương ngập chìm trong nước, mà ngay cả thành phố Quy Nhơn cũng rơi vào cảnh đường phố biến thành sông. Các phường ngoại thành như Nhơn Bình, Nhơn Phú, Trần Quang Diệu và xã Phước Mỹ nhiều nơi bị ngập đến 1 thước. Ðường giao thông nông thôn tại các khu vực trũng thấp bị nước phủ tràn, việc đi lại hết sức khó khăn. Ðường quốc lộ 1A trên địa bàn phường Trần Quang Diệu có nhiều đoạn bị ngập nước gây têl iệt giao thông nhiều giờ liền. Tại phường Ðống Ða, tình trạng sạt núi đã xảy ra, 2 ngôi nhà của người dân ở khu vực 1 đã bị đất trên núi đổ xuống làm sập nhà. Tính từ ngày 2 tháng 11 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Ðịnh đã có 7 người chết, 1 người mất tích, 2 người bị thương do mưa lụt, làm sập hoàn toàn 50 ngôi nhà, gần 4000 gia đình người dân bị ngập sâu trong lũ. Riêng xã đảo Nhơn Châu tiếp tục bị cô lập do tàu thuyền không thể ra vào được.

Khó khăn hiện nay trên đảo Nhơn Châu là thực phẩm tươi sống, rau xanh không có để dùng. Xã cũng chuẩn bị sẵn sàng di tản hàng trăm người trong vùng nguy cơ sạt lở do thủy triều đến nơi an toàn. Gần 10 ngày qua, 1900 người ở thôn Huỳnh Giản Nam, xã Phước Hòa bị cô lập giữa đầm Thị Nại. Cuộc sống người dân nơi đây vốn đã khó khăn, nay lại càng nhọc nhằn hơn trong lúc mưa lũ dồn dập ập đến. Hiện tại rất nhiều gia đình đang thiếu trầm trọng nước uống và chất đốt. Nhiều người đã hứng nước mưa để dùng tạm qua ngày. Người dân thôn Phước Lợi xã Phước Thắng, thôn Huỳnh Gian Bắc xã Phước Hòa cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Tính đến chiều nay toàn tỉnh có thêm 2 người chết vì bị nước cuốn trôi.(SBTN)

{nl}{nl}