PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT XẢ KHÍ ÐỘC LÀM HÀNG NGÀN DÂN NGHẸT THỞ

@ 14 November 2010 11:15 PM
Hôm nay trong tiết mục Phóng sự đặc biệt, thông tín viên SB-TN từ Việt Nam gửi ra bản tin về vụ nhà máy Dung Quất xả khí độc (video insert)...

Nhà máy lọc dầu Dung Quất, được coi là một trong những niềm tự hào lớn nhất của chế độ Cộng sản Việt Nam, đang đứng trước nguy cơ bị dân chúng biểu tình và đóng cửa vì có biểu hiện xả khí độc làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn người tại Quảng Ngãi. Suốt nhiều ngày qua, hàng ngàn người dân ở khu đô thị mới Vạn Tường và xã Bình Trị, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi lại tiếp tục cảm thấy ngạt thở, tức ngực vì hít thở phải khí độc do Nhà máy lọc dầu Dung Quất xả ra. Việc xả khí thải trực tiếp tái diễn chỉ một tuần sau khi các quan chức tuyên bố đã chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trưa qua nhiều người làm việc tại khu đô thị mới Vạn Tường cùng người dân sinh sống ở xung quanh khu vực nhà máy lọc dầu Dung Quất lại điện thoại đến Trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường đề nghị tiếp tục kiểm tra khí thải độc. Hàng ngàn người dân cùng các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu kinh tế Dung Quất sống trong tình trạng hoang mang vì nhiều ngày qua hít thở mùi khí lạ do nhà máy lọc dầu Dung Quất xả thải ra trong nhiều ngày nay.

Theo mô tả của người dân địa phương, luồng khí lạ từ nhà máy lọc dầu Dung Quất thường đậm đặc trong khoảng thời gian từ trưa đến chiều cuốn theo hướng gió dạt vào tận các khu dân cư và len lỏi vào các cơ quan, đơn vị tại đô thị Vạn Tường, khu kinh tế Dung Quất, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân và của các chuyên gia, kỹ sư và công nhân làm việc tại đây. Theo phản ảnh của người dân thôn Lệ Thủy, mùi khí thải nhà máy lọc dầu Dung Quất xả ra giống mùi bếp biogas bị hở khí ra ngoài. Có khi mùi này kéo dài cả hai ba ngày đêm, nhưng có thời điểm kéo dài cả tuần.

Ðặc biệt khoảng thời gian từ ngày 19 đến 23 tháng 10, mùi khí thải này đã đeo bám thường trực vào mũi người dân sở tại cả ngày đêm. Ðiều đáng lo ngại là không ít người dân khi hít phải mùi này đã có các triệu chứng khó thở, váng óc, đau đầu, ói mửa. Một cụ bà 60 tuổi một người dân trong vùng cho hay cách đây vài ba ngày, khí thải đã làm cho bà ói mửa liên tục. Giám đốc Trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường Dung Quất cũng xác nhận rằng trong nhiều ngày qua, khí thải từ nhà máy lọc dầu Dung Quất có mùi khó chịu đã bay vào cơ quan khiến các nhân viên của Trung tâm nơi ông làm việc cảm thấy ngột ngạt, khó thở nên phải bịt khẩu trang trong lúc làm việc. Những báo cáo điều điều tra đầu tiên cho biết lượng khí thải độc hại này thải ra môi trường đang vượt mức cho phép, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Tuy nhiên chưa thấy có ai lên tiếng từ phía Nhà nước nói về chuyện chịu trách nhiệm với dân chúng hoặc đền bồi cho những người bị thiệt hại sức khỏe.(SBTN)