VIỆT NAM GHI NHẬN VIỆC BÀ SUU KYI ÐƯỢC TRẢ TỰ DO, HÒA THƯỢNG QUẢNG ÐỘ CHÚC MỪNG

@ 17 November 2010 07:19 AM
Tin tổng hợp - Trong cuộc họp báo hàng tuần tại Hà Nội, khi bị ký giả báo chí đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc chính phủ Miến Ðiện trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi là nhà bất đồng chính kiến từng được trao giải khôi nguyên Hòa bình Nobel, Phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phương Nga đã tỏ ra bối rối và chỉ trả lời vỏn vẹn là Chúng tôi ghi nhận và theo dõi diễn biến này tại Miến Ðiện. Sau đó thấy có vẻ như là câu trả lời quá ngắn, bà này nói thêm rằng Việt Nam ủng hộ và mong muốn các bên liên quan ở Miến Ðiện thực hiện thành công quá trình hòa giải và hòa hợp dân tộc vì hòa bình, ổn định và lợi ích phát triển của nhân dân Miến Ðiện. Bà Suu Kyi được trả tự do hôm chủ nhật vừa qua, sau khoảng thời gian bị quản thúc tại gia 15 năm. Người phụ nữ nổi tiếng thế giới này cho biết bà sẵn sàng thương thuyết với tất cả các nhóm để đạt được sự hòa giải quốc gia và giải quyết các vấn đề của Miến Ðiện.

Việc thả bà Suu Kyi được thực hiện 6 ngày sau cuộc tổng tuyển cử đầu tiên trong vòng 20 năm qua, trong đó đảng do quân đội hậu thuẫn là USDP đã giành chiến thắng áp đảo. Việt Nam là một trong những nước đàn áp nhân quyền và trong thời gian vừa qua đã bắt giữ nhiều nhân vật bất đồng chính kiến, nên rất bối rối trước sự việc này.

Trong khi đó tại Saigon, Hòa thượng Quảng Ðộ là một nhà bất đồng chính kiến đang bị quản thúc tại Thanh Minh Thiền Viện, đã lên tiếng chúc mừng cho bà Suu Kyi được trả tự do. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí quốc tế qua điện thoại, ngài cho biết đã viết thư chia vui gửi đến bà và chia xẻ những cảm nghiệm chung của những người đã từng bị đàn áp và quản thúc. Ngài cũng cho rằng gần đây ở Á Châu có biến chuyển, về mặt an ninh, vấn đề biển Ðông cũng là một vấn đề được thế giới quan tâm, nhất là Hoa Kỳ.

Vấn đề dân chủ cũng thế, các nước dân chủ trên thế giới quan tâm tới Á Châu, trở lại Á Châu và dần dần cũng phải đặt lại vấn đề dân chủ. Ngài hy vọng tình hình dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam sẽ sớm thay đổi, và theo ngài thì Dân chủ đối với Miến Ðiện cũng như Việt Nam bây giờ là quan trọng nhất.(SBTN)

{nl}{nl}