PHÓ BÍ THƯ HUYỆN ỦY BỊ NGƯỜI DÂN VÂY NHỐT

@ 21 November 2010 08:04 AM
Tin Sóc Sơn - Phó bí thư Huyện ủy Sóc Sơn bị hàng trăm người dân bao vây và nhốt trong trụ sở xã từ sáng đến đêm ngày hôm qua. Vụ việc xảy ra trong lúc dự án xây nghĩa trang hiện đại nhất Hà Nội tại đây bị chống đối. Theo tin từ Sóc Sơn, sáng hôm qua tên Phó Bí thư huyện ủy cùng đại diện ban ngành của huyện xuống xã Minh Phú để tuyên truyền việc xây dựng nghĩa trang công viên Thiên Ðường trên địa bàn. Trong lúc làm việc, một số người dân đã kích động, gây rối, bao vây trụ sở xã, nhốt Phó bí thư và một số cán bộ vào trụ sở xã. Người dân đã yêu cầu tên này phải ký biên bản về việc va chạm này và không tiếp tục xây dựng dự án công viên nghĩa trang Thiên Ðường.

Công an huyện Sóc Sơn và Công an thành phố Hà Nội đã phải đưa lực lượng bảo đảm trật tự đến xã Minh Phú, song trước tình hình hàng ngàn người dân tụ tập phản đối nên lực lượng này đành rút lui để tránh xung đột. Ðến gần 11 giờ đêm, người dân địa phương mới thả tên Phó Bí thư huyện ủy và những cán bộ đi cùng. Trước đó 3 ngày, sáng thứ tư huyện Sóc Sơn cũng đã cử một đoàn công tác gồm 15 cán bộ kỹ thuật xuống đo đạc, khảo sát vị trí xây dựng nghĩa trang tại xã Minh Phú, cùng với 200 công an và dân phòng của địa phương. Tuy nhiên có khoảng 4000 người dân đã tỏa ra ngăn chặn, phản đối, không để cho đám này thực hiện vụ khảo sát. Trong đó phần lớn người ngăn cản là phụ nữ, trẻ em.

Sau khi tuyên truyền vận động không có kết quả, nhóm công tác cũng đã phải rút lui khỏi khu vực để đảm bảo an toàn. Chủ trương xây dựng nghĩa trang tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn đã được Thành ủy và ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, song qua 2 năm dự án vẫn chưa thể đo đạc, lập quy hoạch do nhiều lần người dân tập trung phản đối. Ðây là dự án nghĩa trang lớn nhất thành phố Hà Nội, cán bộ thì khẳng định sẽ bảo đảm vệ sinh môi trường vì chỉ nhận chôn cất hài cốt và tro cốt. Tuy nhiên người dân địa phương e ngại nghĩa trang sẽ gây ô nhiễm. Nhà nước thì cho rằng mặc dù dự án ảnh hưởng trực tiếp tới một số ít hộ dân tuy nhiên đây lại là khu vực có nhiều đất trang trại của các đại gia là những cán bộ cao cấp, và do đó rất có thể việc chống đối dự án bắt nguồn từ sự kích động của những đại gia sở hữu trang trại chứ không hoàn toàn vì lợi ích của người dân địa phương. Hiện công an huyện Sóc Sơn đã xác minh 20 người có hành vi chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng, 8 người được cho là đủ cơ sở khởi tố bị can. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa ai bị khởi tố vì hành vi chống người thi hành công vụ vì sợ đụng đến những đại gia trong vùng.(SBTN)

{nl}{nl}