1 TỈNH ỦY TUNG RA 1.2 TRIỆU ÐÔ MUA TRỐNG ÐỒNG CỔ 2000 NĂM

@ 22 November 2010 07:46 AM
Tin Hà Nội - Báo chí trong nước vừa tiết lộ một tin liên quan đến Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình đã tung ra 1.2 triệu đô-la để mua một trống đồng cổ. Không chỉ thế, bản tin còn cho biết ông này trước đó đã mua 2 lọ cổ bị trộm ở một giáo xứ. Ngoài vụ mua đôi lọ lục bình có nguồn gốc là đồ ăn cắp, Bí thư Ðinh Văn Hùng còn mua một chiếc trống đồng có niên đại khoảng 2000 năm. Trong khi công an đang tiến hành điều tra vụ mất cắp đôi lục bình ở Giáo xứ Hà Hồi thì một chuyên gia đồ cổ và con rể ông Hùng đã mang đôi lọ lọ lục bình và một chiếc trống đồng lên Hà Nội nộp cho Cơ quan điều tra. Trưởng phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội sau đó đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, để điều tra theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ cho thấy vào khoảng tháng 6 năm 2009, một người cư trú tại xã Hồng Thái Ðông, Ðông Triều, Quảng Ninh mua được của người mua bán sắt vụn một chiếc trống đồng cổ. Chiếc trống có đường kính mặt khoảng 1.4 thước, thân hóp cao 1 thước. Trên mặt trống gắn hình 4 con cóc bằng đồng, có hoa văn hình đồng xu nối nhau. Thân trống có 4 quai. Mặt trống có một vết vỡ dài khoảng 20 centimét. Sau khi mua được chiếc trống, người này đã bán lại cho tên Bí thư Tỉnh ủy với giá 1.2 triệu đô-la. Hội đồng giám định của Hà Nội kết luận chiếc trống có niên đại cách đây khoảng 2000 năm, và theo Luật Di sản văn hóa, chiếc trống này thuộc diện di sản do nhà nước quản lý, cấm mua bán và trao đổi.

Ở đây câu hỏi được đặt ra là Bí thư Tỉnh ủy Ðinh Văn Hùng đã lấy đâu ra tiền để mua món đồ cổ trị giá cả triệu đô-la như vậy. Người ta vẫn còn nhớ rằng trong nhiều bản tin và hình ảnh phổ biến về nội thất của cựu Tổng Bí Thư Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu, một trống đồng lớn đang được trưng bày ngay phòng khách của họ Lê mà không ai đặt vấn đề gì. Nếu chỉ lấy kích thước mà xem, có lẽ trống đồng trong nhà Lê Khả Phiêu cũng lớn như trống đồng ông Tỉnh Ủy Ninh Bình này mua.(SBTN)