CAM BỐT ÐIỀU TRA THẢM KỊCH GIẪM ÐẠP

@ 24 November 2010 08:22 AM
Tin Nam Vang - Trong lúc những gia đình có nạn nhân thiệt mạng tổ chức tang lễ cho những người đã chết, chính phủ Cam Bốt vừa lập ủy ban điều tra để tìm ra nguyên nhân vụ chen lấn trên cầu khiến 375 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương tối qua. Phát ngôn viên chính phủ Khieu Khamrith nói quốc gia này chưa từng gặp một thảm họa như thế này, và kêu gọi tất cả các nhân chứng và người bị thương cung cấp tin tức về những gì đã xảy ra. Việc xác định danh tính các nạn nhân đang được thực hiện tại 4 bệnh viện ở thủ đô trong khi quân đội chuẩn bị chuyển thi thể những người thiệt mạng về quê.

Ông Khieu Kanharith cho biết giới chức đang vội vã chuẩn bị quan tài cho những người xấu số bởi họ chỉ có sẵn 60 chiếc ở Nam Vang. Hầu hết số thiệt mạng là phụ nữ trẻ đến từ các tỉnh. Theo Khieu Kanharith, có tin cho hay một cậu bé dọa các cô gái rằng cây cầu nối sang đảo Kim cương chuẩn bị sập và khiến đám đông hoảng loạn. Vì đó là cầu treo, nhiều người dân từ các tỉnh không hiểu rằng mọi thứ vẫn bình thường, ông nói và nhấn mạnh chính phủ không vội vã đưa ra kết luận. Một số nhân chứng nói đám đông hoảng sợ khi những chiếc đèn đủ màu treo từ cáp cầu treo lóe lên. Tin khác cho rằng tin đồn về việc ngộ độc thực phẩm hàng loạt hoặc một nhóm cướp giật giữa đám đông khiến người đi dự hội hoảng loạn. Cây cầu mang tên Cầu vồng này lẽ ra là lối ra cho người đi dự hội.

Một cây cầu khác cách đó khoảng 200 thước là lối vào, nối từ thành phố sang đảo Kim cương. Tuy nhiên vì Cầu vồng gần với nơi tổ chức ca nhạc nên nhiều người đi theo đường đó. Tờ Nam Vang Post dẫn lời một bác sĩ tại bệnh viện Calmette ở Nam Vang cho biết nhiều người thiệt mạng vì ngạt và điện giật. Tờ báo này cũng dẫn lời một nhân chứng tên Ouk Sokhhoeun 21 tuổi, cho biết cảnh sát quân sự phun vòi rồng vào đám đông sau khi cảnh chen lấn nổ ra và khiến nhiều người bị điện giật trên cầu.

Tuy nhiên ông Khieu Kanharith bác bỏ thông tin này. Bà Esther Halim là giám đốc quốc gia của tổ chức World Vision tại Cam Bốt, cho biết nhiều người bị 4 đến 5 lớp người khác chồng đống lên. Mức độ thảm kịch như thế này vượt quá khả năng của các bệnh viện nhà nước. Hàng trăm người nhảy xuống sông trong cơn hoảng loạn khi xe cấp cứu đổ đến hiện trường. Một người ngoại quốc có mặt tại chỗ cho biết có quá nhiều người trên cầu và cả hai đầu đều xô đẩy về phía giữa. Vì thế những người ở giữa cầu bị ngã và giẫm đạp lên.(SBTN)

{nl}{nl}