PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VỀ NHA TRANG

@ 24 November 2010 08:23 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về việc Việt Nam khó chịu việc bình chọn Nha Trang, nhưng phải đành chấp nhận… (video insert)

Giới quản lý du lịch Việt Nam lần lượt thú nhận trên báo chí về chuyện họ bàng hoàng trước chuyện bình chọn trên tạp chí National Geographic của Mỹ về các điểm đến du lịch trong năm, theo đó, Nha Trang bị xếp vào nhóm thấp điểm nhất trong số 99 bãi biển nổi tiếng thế giới. Ngay khi có kết quả, phản ứng dồn dập của các quan chức trong nước theo thói quen lâu nay của một nước cộng sản không thích nghe sự thật, cho rằng đây là một âm mưu của hệ thống tư bản nhằm tiêu diệt một trong những điểm du lịch của Việt Nam. Thế nhưng cũng chỉ trong một vài ngày sau đó, các ý kiến chấp nhận sự bình chọn này, đồng thời chỉ trích cả hệ thống quản lý nhà nước về việc đã đẩy Nha Trang xuống một mức độ tệ hạ đã dấy lên khắp nơi.

Năm 2003, sau khi Nha Trang gia nhập câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức một cuộc hội thảo về vịnh biển. Tại hội thảo, nhiều chuyên gia quốc tế đã bày tỏ lo ngại Nha Trang sẽ đi vào vết xe đổ phát triển du lịch kém bền vững như một số nơi khác. Ông Guy Rousset là Chủ tịch Câu Lạc Bộ các vịnh đẹp nhất thế giới, từng cảnh báo vịnh Nha Trang rất đẹp, hơn nữa còn đang rất hoang sơ. Sẽ có những người thuyết phục các bạn rằng cứ lo phát triển kinh tế đi, phát triển hơn nữa rồi ra các quy định sau. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh với các bạn rằng đừng bao giờ mắc phải sai lầm đó. Suốt nhiều năm liền, nhiều vị khách quốc tế tỏ ra ngơ ngác khi thấy hàng loạt tòa nhà cao tầng mọc lên dọc theo trục đường vàng Trần Phú.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng những công trình cao tầng sẽ tạo nên bức tường chắn gió làm không khí trong thành phố mất đi sự mát mẻ vốn có. Nhưng những lời cảnh báo đó dường như chẳng có tác dụng gì với vệc làm đầy túi tiền của các nhà lãnh đạo địa phương.

Trong việc bình chọn của mình, tạp chí National Geographic đã mời 340 chuyên gia thuộc các lĩnh vực bảo tồn lịch sử, du lịch bền vững, khảo cổ học cùng làm việc để xếp loại 99 bãi biển nổi tiếng trên thế giới. Các tiêu chuẩn xếp hạng là chất lượng môi trường và sinh thái, tình trạng toàn vẹn của xã hội và văn hóa, điều kiện của địa điểm lịch sử và khảo cổ, thẩm mỹ, chất lượng quản lý du lịch, viễn cảnh tương lai. Có năm nhóm xếp hạng: Tuyệt nhất, Tốt, Cân bằng, Có vấn đề, Thấp điểm nhất. Ðang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng, một số có thể khắc phục để phục hồi, một số không là định nghĩa nhóm các bãi biển Thấp điểm nhất.

Hai bãi biển Nha Trang và Mũi Né cùng nằm trong nhóm này và cùng đứng hạng 90 trên 99 và được 43 điểm trong bảng xếp hạng, tức ở những thứ hạng không khuyến khích người du lịch nên đi đến. Bảng công bố này được coi không khác gì một cái tát, giữa lúc Việt Nam đang hùng hồn quảng bá cho sức mạnh du lịch của mình trong dịp nghỉ mùa đông của các nước Âu châu và Mỹ châu.(SBTN)