CAM BỐT LÀM LỄ QUỐC TANG CHO NGƯỜI THIỆT MẠNG

@ 26 November 2010 08:25 AM
Tin Nam Vang - Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen trong tang phục đen, gạt nước mắt thắp hương tại bàn thờ nhỏ dựng dưới chân cầu Kim cương, nơi vụ giẫm đạp bi thương diễn ra khiến hàng trăm người chết. Buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp trên cầu ở Nam Vang bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng nay, đánh dấu ngày quốc tang trên đất nước chùa tháp sau thảm họa tồi tệ nhất kể từ thời Khmer Ðỏ. Toàn bộ nội các Cam Bốt, các thành viên trong hội đồng chính phủ và các nghị sĩ có mặt để đặt hoa tại hiện trường vụ tai nạn. Hàng trăm người dân Nam Vang cũng đến tưởng nhớ những người xấu số. Số người chết được thống kê chính thức tính đến sáng nay là 347 người, theo công bố của Bộ Xã hội Cam Bốt. Con số này giảm so với 456 người được công bố hôm qua. Một số người qua đời trong các bệnh viện, một số khác được thân nhân nhận dạng ngay ở hiện trường và chở về nhà, vì thế con số thương vong thay đổi khác nhau.

Số người bị thương cũng giảm xuống còn 395 người so với 755 người như thông báo trước đó. Chính phủ Cam Bốt đã quyết định xây tháp để tưởng nhớ linh hồn của những người đã mất, và nhớ về thảm kịch tồi tệ nhất của đất nước và toàn thể nhân dân Cam Bốt. Tuy nhiên thân nhân của những người thiệt mạng tỏ ra tức giận. Nhiều người cho rằng Cảnh sát đã không làm việc hiệu quả để ngăn chận đoàn người quá đông tiến vào khu vực cây cầu này. Toàn bộ các cơ quan công sở trên đất nước Cam Bốt hôm nay treo cờ rủ. Tất cả các điểm vui chơi, giải trí cũng ngừng hoạt động. Vụ chen lấn kinh hoàng trên Cầu vồng là cây cầu nối trung tâm thành phố Nam Vang với hòn đảo Kim Cương xảy ra vào đêm thứ hai, là ngày cuối cùng của lễ hội nước ở Cam Bốt. Nguyên nhân vụ giẫm đạp vẫn đang được điều tra. Một số bài báo nói rằng tin đồn về ngộ độc thực phẩm hàng loạt và cướp bóc khiến người dân hoảng loạn và chen lấn nhau để thoát ra ngoài.

Tuy nhiên chính phủ Cam Bốt nói điều tra ban đầu cho thấy những người đi hội, phần lớn đến từ khắp các tỉnh ngoài, thấy cầu đung đưa và nghĩ rằng nó sắp sập nên hoảng loạn. Các nhà điều tra cũng loại bỏ khả năng khủng bố hay điện giật. Ðảo Kim cương là nơi cư ngụ của những người dân nghèo, hòn đảo nhỏ nằm trên dòng sông này mới được biến thành một trong những dự án bất động sản gồm các khu cao ốc và vui chơi giải trí quy mô nhất tại Nam Vang. Cầu vồng nối từ đất liền sang đảo vừa được xây dựng trong năm nay. Câu cầu treo dài khoảng 40 thướcnày mới chỉ được đưa vào sử dụng cho ba ngày lễ hội nước. Ðây là một trong những sự kiện hội hè lớn nhất của Cam Bốt, đánh dấu thời điểm kết thúc mùa mưa và sự đổi dòng chảy giữa sông Tonle Sap và Mekong. Ðây cũng là một cách để người dân cảm ơn dòng sông đã cung cấp cá và làm đất đai phì nhiêu. Lễ hội vào cao điểm khi màn đua thuyền diễn ra trên sông, các cuộc đua này thường thu hút khoảng hai triệu người tham dự mỗi năm, đa số đến từ các miền nông thôn của Cam Bốt.(SBTN)

{nl}{nl}