ÐỐI THỦ CHÍNH TRỊ CỦA NGUYỄN TẤN DŨNG ÐANG TÌM CÁCH KHAI THÁC VỤ VINASHIN

@ 26 November 2010 08:27 AM
Tin Hà Nội - Theo tin của hãng thông tấn AFP gửi từ Hà Nội, hôm qua Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã nhận phần trách nhiệm cá nhân trước Quốc hội về vụ tập đoàn Vinashin bị vỡ nợ. Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố nhà nước quyết tâm tái cấu trúc Vinashin và ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam, cho dù nhiều đại biểu tỏ ra nghi ngờ về khả năng thanh toán nợ của tập đoàn này. AFP nhận xét vụ tai tiếng này đã bị các đối thủ Nguyễn Tấn Dũng trong đảng Cộng sản Việt Nam khai thác, trước khi Ðại hội Ðảng diễn ra vào tháng giêng năm tới. Ðại hội này sẽ quyết định tương lai chính trị của họ Nguyễn cũng như các lãnh đạo khác của đất nước.

Vào đầu tháng 11, một đại biểu đã kêu gọi bỏ phiếu tín nhiệm Nguyễn Tấn Dũng, và yêu cầu thành lập một ủy ban lâm thời để điều tra trách nhiệm của nhà nước. Ðề nghị này đã bị Quốc hội bác bỏ với lý do chưa cần thiết. Một đại biểu khác nhận định chưa bao giờ những việc của một tập đoàn quốc doanh lại làm rung chuyển Ðảng, nhà nước, Quốc hội và nhân dân đến như thế.

Theo báo Financial Times, các chủ nợ ngoại quốc đang tỏ ra lo ngại trước việc chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin đã đề nghị hoãn trả món nợ 60 triệu đô-la, trên tổng số 600 triệu đô-la tiền nợ đầy rủi ro từ Credit Suisse vào năm 2007. Họ cảnh báo nếu Vinashin đơn phương hoãn trả nợ, thì sẽ ảnh hưởng đến mức độ tín nhiệm về tài chính của Việt Nam, khiến cho nhà nước và các công ty quốc doanh sẽ khó khăn hơn, và phải trả mức lãi rất cao khi cần vay nợ trên thị trường tài chính quốc tế trong tương lai.(SBTN)

{nl}{nl}