VIỆT NAM CẦN PHẢI GIẢM LẠM PHÁT VÀ GIẢM THÂM HỤT THƯƠNG MẠI

@ 26 November 2010 08:28 AM
Tin Hà Nội - Một kinh tế gia cao cấp tại tổ chức nghiên cứu kinh tế Capital Economics ở London nhận xét rằng Việt Nam cần phải nhắm mục tiêu đến sự ổn định kinh tế, đó là giảm lạm phát và giảm thâm hụt thương mại chứ không phải là chỉ tăng trưởng GDP một cách nhanh chóng. Kinh tế gia này nói thêm rằng nếu Việt Nam không dựa trên bước khởi đầu với việc tăng lãi suất cơ bản hồi đầu tháng này, thì theo ông Việt Nam sẽ không thể tránh khỏi tình trạng thâm hụt cán cân thanh toán và một nền kinh tế quá nóng vào năm 2011. Tổng số nợ nước ngoài của Việt Nam hồi cuối năm 2009 là 27.93 tỷ đôla, tương đương với 39% tổng sản phẩm nội địa. Một số kinh tế gia cho rằng kể từ cuối năm 2009, con số này có thể đã leo lên tới khoảng 50% GDP.

Trong khi đó theo hãng tin Bloomberg mức thâm hụt thương mại gia tăng trong tháng 11 của Việt Nam đang càng gây áp lực lên tiền đồng, đã bị giảm giá 3 lần trong năm qua.

Theo một phân tích gia của ngân hàng ANZ ở Singapore, mức thâm hụt thương mại lên tới 1.25 tỷ đồng trong tháng 11 là cú đánh thứ hai vào niềm tin đối với tiền đồng trong những ngày qua. Tài liệu này cũng sẽ càng gây áp lực buộc giới hữu trách phải tiếp tục giảm giá tiền đồng mặc dù chính phủ đã loại bỏ khả năng sẽ giảm giá tiền đồng cho tới sau Tết Nguyên Ðán vào tháng 2. Ông Hải Phạm và ông Paul Gruenwald, Kinh tế gia trưởng của ANZ ở Châu Á nói rằng các lý do chính trị có thể khiến nhà nước phải giữ lời hứa, cả khi việc giảm giá tiền đồng là một hành động hợp lý về mặt kinh tế hiện giờ. Tuy nhiên hai chuyên gia này nói thêm rằng nếu không hành động bây giờ thì nhà nước có thể sẽ phải giảm giá tiền đồng thêm 5% vào tháng 2 năm tới, và có thể phải giãn biên độ giao dịch lên 5% thay vì 3% như hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}