PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: BỘ Y TẾ CỘNG SẢN VIỆT NAM THOÁI THÁC TRÁCH NHIỆM VỀ SỰ BÊ THA CỦA NGÀNH

@ 26 November 2010 08:29 AM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN từ Việt Nam gởi ra bản tin về việc các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam chối phăng về sự bê tha của ngành y tế hiện nay… (video insert).

Trước đại hội đảng, các quan chức Cộng sản Việt Nam đang đua nhau trốn tránh trách nhiệm của mình. Và gần nhất là trường hợp Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu tuyên bố không chịu trách nhiệm về tình trạng bệnh viện quá tải, phục vụ tồi tệ và hệ thống chăm sóc sức khỏe bê tha tham nhũng. Những hình ảnh mà quý vị đang theo dõi cho thấy từ sáng sớm chỉ mới 7 giờ mà bệnh viện đã nghẹt người chờ khám bệnh, bên cạnh đó, việc bệnh viện quá tải đầy dẫy người nằm ngoài hành lang, truyền nhiễm và mất vệ sinh cũng đang làm hình ảnh của ngành y tế trở nên tối tăm hơn bao giờ hết. Khi bị Quốc hội truy trách nhiệm khi không thực hiện lời hứa giảm tình trạng quá tải, bệnh nhân phải nằm ghép giường, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu tuyên bố rằng ông chưa bao giờ hứa việc làm giảm tình trạng này.

Ở Việt Nam ai đã một lần vào nằm hay vào thăm thân nhân trong bệnh viện (trừ các bệnh viện cao cấp, bệnh viện tư nhân như Việt-Pháp, Việt-Nhật thì đều chứng kiến cảnh trên một giường có hai, thậm chí ba người cùng nằm, theo kiểu so le, đầu chân ngược nhau. Ðó là chưa kể cảnh người nhà thăm nuôi ngồi ghé thành giường hay kéo ghế ngồi bên cạnh. Và có nơi có khi còn cả cảnh tượng người nhà ngồi nằm đun nấu la liệt ngoài sân, có khi tràn vào cả hành lang và lối đi trong bệnh viện. Môi trường bệnh viện như vậy ảnh hưởng đến bữa ăn, giấc ngủ, sự tĩnh dưỡng của bệnh nhân như thế nào thì ai cũng rõ. Bao nhiêu năm qua, mọi người ai nấy mong mỏi một sự đổi thay, cải thiện tình hình bê bối nói trên. Các thầy thuốc trong bệnh viện, các cấp quản lý ngành y tế và các cấp lãnh đạo Nhà nước chắc cũng biết đến. Tuyên bố của ông Nguyễn Quốc Triệu khi vừa nhậm chức được ghi nhớ là vào ngày 7 tháng 2007, về một hứa hẹn sáng sủa, thay đổi tình trạg khốn khổ ở các bệnh viện Việt Nam đã bị bay theo gió khi bút ký vẫn còn chưa ráo mực.

Chứng kiến sự tráo trở của ông Triệu, người dân Việt Nam đã cảm thấy buồn chán hơn bao giờ hết về cái giá trị quan chức của xã hội Cộng sản. Ðại biểu Quốc hội Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Văn Bình lên tiếng chỉ trích rằng chính việc thiếu trình độ, phương pháp chữa bệnh yếu kém của cán bộ y tế Việt Nam nên hiện còn có tình trạng bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh tăng lên. Trong năm 2009, giới blogger tự do đã lên tiếng về việc nói mà không làm được của nhiều bộ trưởng Việt Nam. Bộ trường giao thông lên chức thì tuyên bố hết kẹt xe, Bộ trưởng giáo dục thì tuyên bố cải cách giáo dục, nhưng chung cuộc thì mỗi lúc càng bế tắc hơn. Bộ trưởng y tế thì lại huênh hoang khi nhậm chức, học đòi kiểu các bộ trưởng của các nước tư bản, tuyên bố cho các dự án của mình, nhưng nay trước thực tế ông này lại chối bỏ, thậm chí tệ hại hơn khi còn nói không biết khi nào mới cải thiện được.(SBTN)

{nl}{nl}