LŨ QUÉT TAN HOANG LÀNG CHÀI DO BỊ BỊT LỐI THOÁT NƯỚC

@ 26 November 2010 08:53 AM
Tin Quảng Ngãi - Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận cơn lũ quét trong tuần qua cuốn sập hơn 30 ngôi nhà làng Phước Thiện, Sơn Trà là do thiếu đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước. Trận lụt qua đi hơn một tuần, thế nhưng hàng trăm gia đình người dân làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải và thôn Sơn Trà, xã Bình Ðông, huyện Bình Sơn, sát Khu kinh tế Dung Quất, vẫn còn nỗi sợ hãi vì nước phá tan hơn 30 ngôi nhà trong tích tắc. Một cụ ông 78 tuổi ở thôn Sơn Trà buồn bã kể là từ nhỏ đến giờ, người dân quê tôi chỉ biết chống chọi với bão và thủy triều dội từ biển vào, chứ có ngờ đâu năm nay nước lại ập vào từ phía sau lưng cuốn trôi nhà cửa. Theo ông, trước đây mỗi mùa mưa về, nước theo con mương lớn chảy tự nhiên thoát ra biển, song từ ngày một số nhà máy được xây dựng sát bên làng đã lấp mương nên dòng nước chảy ngược vào khu dân cư gây lụt lội.

Nhà máy đóng tàu Dung Quất được xây dựng trên mặt bằng hơn 150 mẫu, có nền móng cao hơn khu dân cư thôn Sơn Trà trên nửa thước. Bức tường của nhà máy lại chắn ngang lối thoát nước tự nhiên từ các khu dân cư ra biển. Sát bên cạnh nhà máy đóng tàu, nhà máy thép Quảng Liên diện tích 200 mẫu cũng đang xây dựng. Mặt bằng cũng cao hơn nhiều so với nền nhà dân xung quanh. Hàng loạt nhà máy mọc lên san sát, khu dân cư, nhà trọ cũng đua nhau xây lên, khiến lượng nước lũ ở cả xã Bình Ðông dồn về vùng trũng thôn gây lũ lụt. Chủ tịch xã Bình Ðông nói ngay từ khi nhà máy đóng tàu Dung Quất chưa hoàn thành, xã đã kiến nghị với huyện, tỉnh đầu tư hệ thống thoát nước ra biển bên cạnh nhà máy này nhưng không được đáp ứng.

Vì không có hệ thống thoát nước nên khi có mưa lớn, nước tràn hồ đập Tân Hòa đổ về gặp tường chắn của nhà máy đóng tàu, không thể thoát ra biển được nên chảy ngược vào khu dân cư. Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cũng nhìn nhận, sở dĩ xảy ra lũ lụt gây thiệt hại nặng cho người dân các làng chài là do hệ thống thoát nước không có, và cho biết do vốn đầu tư trung ương chỉ nhắm vào việc làm đường phục vụ công trình nhà máy lọc dầu, còn hệ thống thoát nước cho cả khu vực hầu như không đẻ ý tới.

Ðiều này cho thấy cán bộ nhà nước Cộng sản Việt Nam ngu xuẩn thiếu tính toán, bịt lối thoát nước gây lũ lụt làm thiệt hại nặng cho người dân. Ðợt mưa lũ từ đầu tháng đến nay ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Ðịnh, Phú Yên đã làm 45 người chết, 3 người mất tích và 45 người bị thương do mưa lũ và sạt lở núi gây ra.(SBTN)