THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NHẬN TRÁCH NHIỆM TRONG VỤ VINASHIN

@ 26 November 2010 09:02 AM
Tin Hà Nội - Bản tin đáng chú ý nhất trong ngày từ Việt Nam là việc Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng thú nhận về sự thất bại của nhà nước trong việc để tập đoàn đóng tàu của nhà nước Vinashin đến bên bờ vực phá sản trước Ðại hội Ðảng. Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng nay về khoản nợ khổng lồ của Vinashin, Nguyễn Tấn Dũng đã nhận trách nhiệm về những hạn chế yếu kém của nhà nước. Họ Nguyễn cũng thừa nhận rằng công tác giám sát đã không thực sự hiệu quả và nhà nước đã không ngăn chặn được các việc làm sai trái của Vinashin. Việc này đã để lại các hậu quả nghiêm trọng. Trước đó một ngày, trong cuộc chất vấn trước Quốc Hội, Bộ trưởng Giao thông Cộng sản Việt Nam cho biết con số nợ của tập đoàn Vinashin đã lên tới ít nhất 86 ngàn tỷ đồng tức 4.3 tỷ đô-la, tức là bằng 4.5% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam vào năm ngoái.

Ðại biểu thành phố Hà Nội, một trong những người chất vấn Thủ tướng về việc trả nợ của Vinashin, cho rằng câu trả lời của Nguyễn Tấn Dũng vẫn chưa được như mong muốn. Người này nói đến bây giờ mà các lãnh đạo vẫn chưa biết và hiểu được các chi tiết là làm như thế nào để họ trả được nợ thì rất là khó nghĩ, bởi vì đáng lẽ ra tất cả các phương án thì người ta phải biết người ta phải có cái nhìn thấu đáo để đưa ra phương án để thông báo với dân. Thủ tướng Cộng sản Việt Nam nói sẽ làm hết sức để ngăn chặn các vụ việc như Vinashin, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ lãnh đạo nào của Vinashin bị phát hiện vi phạm pháp luật sẽ bị xử phạt.

Nguyễn Tấn Dũng còn nói rằng các Phó Thủ tướng và các thành viên Nội các có liên quan tới việc quản lý nhà nước và chủ sở hữu với Vinashin đang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, nhưng không nói rõ trách nhiệm cụ thể là gì. Vụ bê bối của Vinashin đã bị những người phản đối Thủ tướng Cộng sản Việt Nam dùng để chỉ trích Nguyễn Tấn Dũng trước kỳ Ðại hội đảng vào tháng Giêng tới đây, khi các vị trí lãnh đạo hàng đầu được quyết định. Vào đầu tháng này, Ðại biểu quốc hội Nguyễn Minh Thuyết đã kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Dũng, người đã bổ nhiệm cựu chủ tịch Vinashin là Phạm Thanh Bình. Ông Bình bị đình chỉ chức vụ hồi tháng Bảy và sau đó đã bị bắt vì bị nghi đã cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Lời kêu gọi của ông Thuyết về việc điều tra trách nhiệm của nhà nước đã bị Quốc hội phản bác, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng coi việc này là chưa cần thiết.

Các nhà quan sát cho rằng vụ Vinashin cho thấy việc thiếu giám sát và quản lý lỏng lẻo đối với các tập đoàn kinh tế nhà nước hoạt động kém hiệu quả. Ngoài vấn đề Vinashin, Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trả lời chất vấn về một số nội dung khác như kềm chế lạm phát và kiểm soát giá cả hay khai thác bauxite. Cho dù hơn 90% trong số gần 500 đại biểu quốc hội Việt Nam là đảng viên đảng Cộng sản, nhưng trong những năm gần đây, họ đã mạnh mẽ lên tiếng hơn về các vấn đề lớn của đất nước.(SBTN)

{nl}{nl}