MƯA LŨ MIỀN TRUNG LÀM NÓNG NGHỊ TRƯỜNG

@ 26 November 2010 09:03 AM
Tin Hà Nội - Trong khi Bộ trưởng Công thương né tránh trách nhiệm của thủy điện khi góp phần tăng gây lũ lụt ở miền Trung, thì Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường của Cộng sản Việt Nam khẳng định quy trình vận hành thủy điện có vấn đề. Báo cáo trước Quốc hội xung quanh vấn đề thủy điện và xả nước, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên trình bày khá ngắn gọn và rõ ràng về nguyên nhân lũ lụt ở miền Trung vừa qua và cho rằng nguyên nhân chính là do biến đổi khí hậu đã trở thành cực đoan, biến đổi phức tạp.

Tại Ninh Thuận, tổng lượng mưa trong 7 ngày bằng cả năm, trong đó ngày 1 tháng 11 chiếm 42% lượng mưa cả năm. Tại Nha Trang mưa trong 4 ngày xấp xỉ bằng cả năm, trong đó có một ngày lượng mưa chiếm gần 30% tổng lượng mưa cả năm. Ngoài nguyên nhân khách quan, đương sự còn cho rằng có 3 nguyên nhân khác là mất rừng và phá rừng, quy trình vận hành thủy điện có vấn đề, quy hoạch thủy điện trên cả nước. Ðương sự đề nghị tính toán lại trong thời gian tới trong hoàn cảnh biến đổi khí hậu cũng như chú ý tới việc phân cấp cho địa phương.

Việc xả nước thủy điện đã gây lụt lội cho người dân, thiệt hại nặng nề về nhân mạng cũng như về tài sản, nhưng các cán bộ nhà nước vẫn chối quanh. Ðây là lần đầu tiên một lãnh tụ Cộng sản Việt Nam lên tiếng nhận trách nhiệm khi cho rằng quy trình vận hành thủy điện có vấn đề, nhưng chưa đưa ra được bất cứ phương án nào để giải quyết những vấn đề này.(SBTN)

{nl}{nl}