PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CÁC NHÀ MÁY THỦY ÐIỆN Ở VIỆT NAM LÀ THỦ PHẠM CỦA TAI ƯƠNG

@ 26 November 2010 09:05 AM
Tin Saigon - Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc chính các nhà máy thủy điện đã gây nên nạn lụt lội tại Việt Nam trong những ngày vừa qua… (video insert).

Trong một tuyên bố gần đây nhất của chính phủ Cộng sản Việt Nam, sẽ có 38 dự án nhà máy thủy điện ở 9 tỉnh miền Trung bị hủy bỏ vì xét thấy tính nguy hiểm của các vụ xả lũ, có thể gây đến việc tàn phá đất đai và con người ở những vùng lân cận. Những hình ảnh mà quý vị đang theo dõi, là một số trong hàng loạt các nhà máy thủy điện trong mùa mở cửa xả nước. Lượng nước khổng lồ từ cá nhà máy thủy điện này luôn xả vô tội vạ vào các khu dân cư khiến gây không biết bao nhiêu tai ương trong nhiều năm qua.

Theo quy hoạch thủy điện hiện nay, trong nước có 230 dự án thủy điện với tổng công suất chiếm 1500 Megawatt, trong đó phần lớn là thủy điện nhỏ dưới 30 Megawatt nhà máy. Nhưng phần lớn những nhà máy thủy điện nhỏ không có chức năng điều tiết lũ, và thường gây ra những đợt ngập lụt chết người. Theo ông Lê Nho Năm, việc làm thủy điện là tác nhân chính làm lũ lụt xuất hiện ngày càng lớn và khốc liệt ở các vùng trong nước vừa qua. Riêng dự án thủy điện Ðăk Mi 4 đã lấy đi trên 1000 mẫu rừng tự nhiên của Phước Sơn. Ngoài ra hàng ngàn hecta rừng bị các thủy điện Ðăk Mi 2, Ðăk Mi 3, Ðăk Mi 4 A, B, C lấy đi đã làm cho mưa ở thượng nguồn không còn vật cản. Theo ông Dương Chí Công là giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Nam, đến nay hơn 4000 mẫu rừng đầu nguồn đã được địa phương này cấp phép cho các dự án thủy điện chính là lòng hồ. Tuy nhiên điều ông Công quan ngại hơn cả là sau 4000 mẫu rừng chìm trong lòng hồ, sẽ có ít nhất 6000 mẫu rừng đầu nguồn khác tiếp tục bị triệt hạ để làm đường dây điện và khu tái định cư.

Việc mạnh ai nấy làm đường điện ở các dự án thủy điện đang diễn ra. Vì vậy cần phải có quy hoạch tổng thể để tránh lãng phí trong đầu tư, đồng thời hạn chế mất rừng, ông Công kiến nghị. Theo tố cáo của các nhà nghiên cứu, các công trình thủy điện được xây dựng tràn lan ở Việt Nam thời gian qua là một trong những nguyên nhân góp phần tạo ra các cơn lụt lớn tại miền Trung, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên báo cáo của Bộ Công Thương lại nêu ra không có sự liên quan giữa lũ lụt và thủy điện. Ðó là chưa nói đến chuyện các dự án thủy điện đang lấn đất canh tác của người dân, khiến đời sống của nhiều người trở nên cơ cực.

Chẳng hạn như ở miền Trung, trong khi người dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án thủy điện Sông Tranh 2 chưa kịp yên chỗ tại khu tái định cư ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam thì lại có thêm hai dự án thủy điện đang được khảo sát tại khu vực này khiến hàng ngàn dân đang nhấp nhổm không yên. Thê thảm nhất là các cộng đồng người thiểu số, khi bị chiếm đất để làm thủy điện, họ là người sớm rơi vào khoảng đói khổ, sau đó khi bị ngập lụt, nước tràn, thì họ cũng chính là những nạn nhân đầu tiên của các nhà máy thủy điện này.(SBTN)

{nl}{nl}