THUỐC ÐỘC HẠI BÀY BÁN ÐẦY RẪY

@ 28 November 2010 07:30 AM
Tin Saigon - Ngành Y tế trong nước buông lỏng kiểm soát, để dược phẩm độc hại bày bán tràn lan trên thị trường, theo một số tin tức do báo chí trong nước đăng tải. Một loại thuốc bị coi là tử dược có tên Mediator đã bị các nước trên thế giới cấm bán nhưng vẫn thấy bán công khai ở Việt Nam. Nhiều người đã lên án cơ quan Y tế nhà nước chậm trễ trong việc cập nhật tin tức về tác dụng phụ gây chết người của một số dược phẩm, như Mediator chẳng hạn. Mediator do Pháp sản xuất được nhập cảng vào Việt Nam. Gần đây chính Pháp và các nước Âu-Mỹ đã thu hồi và lên tiếng cảnh cáo người tiêu thụ về tác hại chết người của loại thuốc này.

Bất chấp thái độ của các nước trên thế giới, đặc biệt là việc công ty dược phẩm Les Laboratoires Servier, Pháp xin rút bỏ số đăng bộ cho thuốc Mediator, Cục Quản Lý Dược Việt Nam vẫn để cho một công ty thương mại tiếp tục nhập cảng và phân phối Mediator tại Việt Nam. Theo nguồn tin này, Mediator có chứa hoạt chất benfluorex gây tác hại cho hệ tim mạch, đã bị nhiều quốc gia trên thế giới thu hồi, cấm sử dụng từ cuối năm 2009. Ðáng nói là Cơ quan Quản Lý Dược Cộng sản Việt Nam đã chấp thuận cho hãng dược phẩm Les Laboratoires Servier rút bỏ số đăng bộ Mediator tại Việt Nam kể từ ngày 30 tháng 8 năm nay, nhưng trong khi đó thì vẫn tiếp tục cho phép các công ty nhập cảng phân phối Mediator vì cho rằng thuốc chưa hết hạn sử dụng.

Vì vậy, một số bác sĩ trong nước vẫn tiếp tục kê đơn cho bệnh nhân mình uống loại thuốc này. Chỉ một vài bác sĩ có lương tâm phản ứng bằng cách báo động về thái độ thiếu trách nhiệm của Cục Quản Lý Dược, trong khi chính các cán bộ thì đánh tiếng không chịu trách nhiệm trong việc này và cho rằng vì người bệnh tự mua, tự sử dụng thuốc thì tự mình lãnh hậu quả.(SBTN)

{nl}{nl}