GẦN MỘT THÁNG SAU MƯA LŨ, NHIỀU NƠI VẪN NGẬP LỤT VÀ CÔ LẬP

@ 28 November 2010 06:13 PM
Tin Khánh Hòa - Ðã gần 1 tháng trôi qua, kể từ đợt mưa lũ cuối tháng 10, đầu tháng 11 trời đã nắng trở lại. Tuy nhiên nhiều nơi tại Khánh Hòa và Phú Yên, người dân vẫn đang gặp khó khăn do tình trạng cô lập, ngập lụt cho đến nay. Trận mưa lũ cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua đã khiến một số xã như Sơn Lâm, Thành Sơn của huyện miền núi Khánh Sơn tỉnh Khánh Hòa bị cô lập. Ðến nay trời đã nắng, nhưng việc giao tiếp với bên ngoài của người dân nơi đây vẫn đang rất khó khăn. Trên tỉnh lộ 9 với những điểm sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 20 thước, rộng 7 thước nên mặt đường bị thu hẹp, đoạn này lại gần khúc cua nên rất nguy hiểm đối với người qua lại.

Từ ngày 30 tháng 10, cầu tràn Sơn Bình bắc qua sông Tô Hạp bị bồi lấp khiến cho xã Sơn Lâm, Thành Sơn không thể ra vào. Ðến nay mặc dù nước đã rút khá nhiều so với trước, nhưng vẫn còn đó một bãi cát mênh mông, khúc sông vẫn chia cắt các xã này với bên ngoài. Người dân muốn qua sông phải thuê một nhóm thanh niên dùng xuồng tự chế từ những ruột bánh xe đẩy qua. Một người dân cho biết mấy ngày trở lại đây trời không mưa, nước sông cạn hơn nên phải cố qua sông đi bán chuối kiếm tiền mua thức ăn. Mấy ngày liền cả nhà chỉ ăn cơm với nước mắm cho qua ngày. Chủ tịch xã Sơn Lâm cho biết người dân hầu như chỉ đi buôn bán được ngày nào thì ăn ngày đó nên giờ không vận chuyển hàng hóa đi bán được thì cuộc sống rất khó khăn. Mưa lũ đã khiến hầu hết diện tích mía của xã mất trắng, hiện giờ đã trổ lau trắng cả một vùng. Số chuối bị hư hỏng do không bán được lên đến cả trăm tấn do không vận chuyển được. Tại xã Sơn Lâm có trường Trung học Sơn Lâm được coi là trường trung tâm của 4 xã, ngoài Sơn Lâm còn có hơn 100 học sinh thuộc các xã Sơn Bình, Sơn Hiệp, Thành Sơn đi học tại đây. Việc giao thông chia cắt cũng khiến cho việc dạy và học gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay một con đường đã được mở để người dân có thể qua lại giữa các xã, nhưng chỉ những ngày nắng mới đi được, nếu mưa thì đất lún sâu, lầy lội, không thể nào qua lại. Ðiều khiến người dân nơi đây quan tâm là không biết khi nào họ mới có thể thoát khỏi tình trạng bị cô lập, trong khi đời sống của người dân đang gặp nhiều khó khăn.(SBTN)

{nl}{nl}