CẢNH SÁT TRƯỞNG GỐC VIỆT ÐẦU TIÊN MIKE NGUYỄN TẠI THÀNH PHỐ HECTOR TIỂU BANG MINNESOTA

@ 30 November 2010 09:10 AM
{nl}
Tin Hector - Cảnh sát Mike Nguyễn có thể sẽ là cảnh sát trưởng đầu tiên người Mỹ gốc Á tại tiểu bang Minnesota và là Cảnh Sát Trưởng gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ. Ông Mike Nguyễn tên thật là Nguyễn Khang Duy, trong 6 tháng vừa qua đã giữ chức Cảnh Sát Trưởng thị trấn Hector là một thị trấn 1200 cư dân thuộc quận Renville, khoảng 90 dặm phía tây nam của thành phố St. Paul. Dù đó là công việc bán thời gian, nhưng anh chỉ huy 2 cảnh sát toàn thời gian và 7 cảnh sát bán thời gian.

Mike Nguyễn đã tham gia vào lực lượng Cảnh Sát Hector năm 2007, và được thăng chức Quyền Cảnh Sát Trưởng năm 2010. Anh cũng làm việc theo nhu cầu tại các ty cảnh sát gần đó là Ty Buffalo Lake và Ty Olivia. Khi nào không có mặt ở quận Renville, Mike Nguyễn là Giám Ðốc Sở Ðiều tra và An Ninh tại St. Paul, nơi anh đã làm việc từ 8 năm qua. Một phần công việc nơi đây là quản trị việc an ninh cho các trường công lập St. Paul và các tòa nhà chính quyền Quận Ramsey.

Mike Nguyễn còn làm việc cho Ðơn Vị Cảnh Sát Hội Chợ Tiểu Bang hàng năm. Anh cho biết gia đình anh rời Saigon cuối thập niên 1970 và ở Minnesota vài tháng trước khi dọn sang Houston là nơi anh chào đời năm 1981, và một cô em gái vài năm sau cũng sinh ở đây. Anh lớn lên cùng gia đình và vẫn giữ được văn hóa và ngôn ngữ Việt. Gia đình anh sau đó về ở Atlanta, nơi cha của Nguyễn bị đột quỵ năm 1994 nhưng may mắn sống sót, gia đình mới quyết định về lại Minnesota, khi đó Mike Nguyễn 13 tuổi và bắt đầu làm việc để giúp đỡ gia đình.

Anh tốt nghiệp trung học Wayzata năm 2000. Lúc đầu được khuyến khích học về lập trình điện toán, nhưng rồi anh chuyển sang ngành công lý hình sự học. Anh nói anh ngưỡng mộ cảnh sát từ khi còn thơ ấu, anh đậu cử nhân về Thi Hành Luật Pháp tại đại học Metropolitan State và sau đó học thêm khóa huấn luyện thi hành luật tại Trung Tâm Huấn Luyện Pháp Lý ở St. Paul, và có thêm chứng chỉ về Chuyên Nghiệp Nhận Dạng Ma Túy. Mike Nguyễn có vợ và 1 con trai 9 tuổi sống gần Lakeville, nơi anh ưa thích đi câu cá.(SBTN)