MIỀN BẮC KHÔ HẠN NGHIÊM TRỌNG

@ 30 November 2010 09:16 AM
Tin Hà Nội - Nhiều tháng qua, miền Bắc hầu như không có mưa lớn, lượng nước tới các hồ thủy điện thiếu hụt. Hàng chục ngàn hecta vụ đông xuân là vụ mùa chính ở miền Bắc đang đối mặt với tình trạng thiếu nước. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, từ nay đến hết năm đặc biệt đúng vào thời điểm gieo cấy vụ đông xuân 2010 và 2011, thời tiết vẫn khắc nghiệt do khô hạn kéo dài. Ðến hết 2010, dòng chảy các sông miền Bắc từ thượng lưu đến hạ lưu tiếp tục giảm nhanh và có khả năng nhỏ hơn mức trung bình nhiều năm từ 20% tới 40%. Lượng nước đến các hồ chứa lớn thiếu hụt trầm trọng.

Dự báo hồ Sơn La sẽ thiếu hụt 26%, hồ Hòa Bình là 45%, hồ Tuyên Quang 24% so với mức trung bình nhiều năm. Nạn hạn hán xảy ra trong khi tại miền Trung thì mưa lũ nặng nề và lụt lội triền miên. Tập đoàn điện lực Việt Nam ước tính toàn vụ đông xuân sẽ có nguy cơ thiếu hụt khoảng 45 triệu thước khối nước, tương đương lượng nước tưới cho 22,000 hecta lúa, cho dù có xả nước ở 3 hồ thủy điện là hồ Thác Bà, Tuyên Quang và Hòa Bình. Hiện mực nước ở sông Hồng rất cạn, chỉ dưới 2 thước và có nhiều nơi nước chỉ lên đến đầu gối.

Chính Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Cộng sản Việt Nam cũng thú nhận tình hình điện nước cho vụ đông xuân 2011 rất căng thẳng, thời tiết lạnh kéo dài trong những ngày qua tạo thêm khó khăn cho người dân. Trung tâm dự báo khí tượng cho biết trong vụ đông xuân sẽ xảy ra 3 đến 4 cơn lạnh kéo dài với nhiệt độ dưới 15 độ C. Cơn lạnh đầu tiên dự báo sẽ xuất hiện sớm vào đầu tháng 12, các đợt tiếp theo kéo dài đến cuối tháng 2 năm 2011.(SBTN)

{nl}{nl}