CHỈ CÓ 1% SỐ GIÁO SƯ Ở VIỆT NAM LÀ PHỤ NỮ

@ 30 November 2010 09:17 AM
Tin Saigon - Dạy học là một trong những ngành được phái nữ rất yêu thích ở Việt Nam, tuy nhiên phần lớn phụ nữ Việt Nam lại chưa theo đuổi đến những nấc thang học vị cuối cùng của ngành giáo dục, đó là tiến sĩ và giáo sư. Thực trạng mất cân bằng giới trong đội ngũ giáo sư Việt Nam cũng như chất lượng đào tạo bậc tiến sĩ tại Việt Nam cho thấy trong những năm vừa qua, Việt Nam đã thành lập thêm hàng trăm trường đại học và cao đẳng, tuy nhiên số giáo sư và tiến sĩ tại các trường đại học lại không theo kịp tốc độ này, đặc biệt là số tiến sĩ và giáo sư nữ vẫn còn rất khiêm tốn.

Theo một báo cáo được Bộ giáo dục Cộng sản Việt Nam công bố vào cuối tháng 10 năm nay, thì phụ nữ chỉ chiếm 11% trong số các tiến sĩ và thạc sĩ, trong khi chỉ có 1% số giáo sư ở Việt Nam là phụ nữ. Giải thích về việc này, một chuyên gia về giáo dục của Hà Nội thì nói vì phụ nữ thường đến giai đoạn lên được bậc tiến sĩ, phó giáo sư thì cũng là lúc có con cái, gia đình nên bỏ dở. Một người từ Mỹ thì cho rằng ở Việt Nam vẫn còn tồn tại tư tưởng trọng nam, khinh nữ trong xã hội khiến cho vai trò của phụ nữ chỉ được nhấn mạnh trong khía cạnh gia đình và chăm sóc con cái, cho nên sự tham gia của phụ nữ vào lĩnh vực xã hội và chính trị vẫn còn thấp.

Ðiều quan trọng nữa là cơ hội để phụ nữ được học lên cao vẫn còn hạn chế, ngay cả khi học cao học hay tham gia một chương trình đào tạo lớn thì đồng nghiệp nam vẫn được ưu tiên hơn. Với sự gia tăng nhanh chóng số lượng các trường đại học và tình trạng thiếu giảng viên trầm trọng, Việt Nam đã nhắm mục tiêu đào tạo thêm 20,000 tiến sĩ từ nay cho tới năm 2020. Mặc dù vậy trong con số 20,000 tiến sĩ này cũng không có tiêu chuẩn bao nhiêu phần trăm là nữ giới.(SBTN)

{nl}{nl}