THỦY ÐIỆN BĂM NHỎ SÔNG NGÒI, GÂY LŨ LỤT

@ 3 December 2010 03:31 PM
Tin Vĩnh Phúc - Tại một hội nghị khoa học về sông ngòi Việt Nam, một nhà khoa học hàng đầu khẳng định thủy điện góp phần gây nạn lũ lụt cho người dân trong lưu vực. Dựa trên nghiên cứu sông Ba ở Phú Yên, Tiến Sĩ cố vấn của Mạng Lưới Sông Ngòi Việt Nam, nguyên phó Tổng thư ký Ủy Hội Sông Mekong đã cung cấp những tài liệu cụ thể chứng minh trận lụt lịch sử tháng 11 năm ngoái là do xả nước của thủy điện Ba Hạ. Nghiên cứu cho thấy việc xả nước của hồ thủy điện Ba Hạ cũng là tác nhân làm cường suất nước cao hơn, mức ngập sâu hơn và diện tích ngập lớn hơn. Nước sông Ba rất lớn và gần như thường xuyên xảy ra vào tháng 10 và 11 hằng năm, có lúc lưu lượng dòng chảy đạt tới 21,000 thước khối một giây. Ðiều này là do mật độ dân cư, công trình xây dựng ở hạ lưu nhiều hơn. Việc suy giảm hệ thực vật đầu nguồn cũng là nguyên nhân của cường suất nước càng ngày càng lớn.

Theo nghiên cứu này, phần lớn các nhà máy thủy điện ở Việt Nam là không đủ hồ chứa. Nhưng vì các nhà đầu tư sợ tốn kém nên không xây, vì thế khi mưa nhiều thì xả nước và làm thiệt hại đến tài sản và nhân mạng của người dân mà không ai điều tra hoặc bị xử phạt. Nghiên cứu này cho biết không phải chỉ có ở miền Trung, tại miền Nam sông ngòi cũng bị các công trình thủy điện băm chặt. Vào thời điểm này những năm trước, trên sông Ðồng Nai nước về nhiều. Năm nay tại sông La Ngà nước rất ít. Ngay như hồ thủy điện Trị An nằm gần cuối nguồn sông Ðồng Nai cũng đang gặp khó khăn trong việc tích nước. Không những gây khó khăn cho nông nghiệp và làm chết người trong lũ lụt, những đập thủy điện ở thượng nguồn còn gây khó khăn cho những đập khác ở hạ lưu. Cán bộ nhà nước thì biện minh rằng một phần là do lượng mưa trên khu vực năm nay ít hơn năm trước, nhưng các khoa học gia thì cho rằng các thủy điện đầu nguồn đang tích nước nên lượng nước năm nay về hồ thủy điện Trị An trễ và thấp hơn so với những năm trước.

Chỉ tính riêng trên dòng chính của sông Ðồng Nai hiện nay đã có chín nhà máy thủy điện, trong đó ba nhà máy đã đi vào vận hành, ba thủy điện khác đang xây dựng, hai dự án chuẩn bị đầu tư và một dự án đang thiết kế kỹ thuật. Việc xây dựng hồ thủy điện sẽ làm mực nước ngầm phía hạ lưu hồ thấp đi, gây khó khăn về nước sản xuất, sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên trong khu vực.(SBTN)

{nl}{nl}