TIỀN DO VIỆT KIỀU GỬI VỀ NƯỚC CÓ THỂ LÊN TỚI 7.3 TỈ ÐÔLA, HÀ NỘI RA QUI ÐỊNH MỚI VỀ ÐÌNH CHỈ CÁC HỘI THẢO QUỐC TẾ

@ 5 December 2010 07:09 AM
Tin Saigon - Lượng kiều hối gởi về Việt Nam trong năm 2010 có thể đạt mức 7.3 tỉ đô la, tăng đến 14% so với năm ngoái. Hãng tin Reuters trích phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam trong cố gắng trấn an thị trường về tình trạng thiếu hụt đôla Mỹ. Nhân vật này cho rằng nguồn ngoại tệ bổ sung trên sẽ tiếp sức đáng kể cho thị trường nội địa, nếu đề nghị khuyến khích sử dụng sản phẩm của công nghiệp lọc dầu nội địa thay cho xăng dầu nhập cảng được Bộ Thương mại đồng ý.

Ðược biết nhà máy lọc dầu duy nhất của Việt Nam là Dung Quất có công suất 140,000 thùng dầu một ngày, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu trong nước, có nghĩa là phải bảo đảm lượng ngoại tệ để nhập cảng số xăng dầu còn thiếu. Dự báo thâm hụt của Việt Nam năm nay là 4 tỉ đô la; nhưng nguồn kiều hối dồi dào cộng với vốn đầu tư và các nguồn thu khác như du lịch, đã giúp cải thiện cán cân thanh toán quốc tế.

Trong một tin khác, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vừa ký quyết định về việc tổ chức quản lý hội nghị hội thảo quốc tế tại Việt Nam.

Theo quy định mới, các cơ quan, tổ chức Việt Nam và nước ngoài khi tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế phải có đề án, kế hoạch trình cấp có thẩm quyền theo quy định trong thời hạn ít nhất là 20 ngày trước ngày dự kiến tổ chức. Những cơ quan có thẩm quyền cho phép bao gồm Thủ tướng, Bộ trưởng, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc nhà nước. Hà Nội đe dọa rằng các hội nghị hoặc hội thảo quốc tế bị phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật và các quy định của quyết định này sẽ bị đình chỉ. Lệnh này được ban hành sau khi đã có những nhóm nhỏ tổ chức các buổi hội thảo quốc tế về biển Ðông và âm mưu xâm lấn của Trung cộng, mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã ra lệnh ngăn chặn và không cho tổ chức.(SBTN)

{nl}{nl}