VIỆT NAM MUỐN THAM GIA TPP NHƯNG KHÔNG ÐƯỢC MỸ CÔNG NHẬN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

@ 5 December 2010 07:10 AM
Tin Hà Nội - Sự kiện Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương trong khi chưa được Hoa Kỳ công nhận là nền kinh tế thị trường gây nhiều quan ngại. Thỏa thuận Ðối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương là một thỏa thuận thương mại tự do ít được biết tới. Hình thành năm 2005 giữa Brunei, Chile, Tân Tây Lan và Singapore, cơ chế này từng được kỳ vọng trở thành mô hình thương mại tự do cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tháng 11 năm ngoái Hoa Kỳ bất ngờ thông báo sẵn sàng tham gia vào tổ chức này, như một bước khởi đầu tiến tới một thỏa thuận tự do thương mại toàn khu vực với toàn vùng.

Hiện nay đã có 9 nước đồng ý tham gia đàm phán TPP là Brunei, Chile, Tân Tây Lan, Singapore, Úc Ðại Lợi, Hoa Kỳ, Peru, Cộng sản Việt Nam và Mã Lai. Một số nước khác có khả năng tham gia đàm phán trong tương lai là Canada, Nhật Bản, Thái Lan, Phi Luật Tân và Nam Dương. Về phần mình Việt Nam đã chính thức tham gia đàm phán hiệp định TPP từ tháng 11. Dự trù sẽ có hàng chục vòng đàm phán trước khi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương có thể đạt thỏa thuận cơ bản vào cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012. Hiện chưa có kết quả các cuộc đàm phán sơ khởi, nhưng Việt Nam mong muốn tham gia TPP để có thể hưởng mức thuế quan ưu đãi hoặc miễn thuế cho hàng hóa xuất cảng của mình.

Theo các chuyên gia sau khi đạt tới thỏa thuận thương mại tự do, các nước đối tác thường lập rào cản kỹ thuật hoặc tạo ra những vụ kiện bán phá giá cho mục đích bảo vệ hàng hóa nội địa. Báo chí trong nước trích lời chuyên gia kinh tế nhận định là Hà Nội có thể đặt vấn đề với Washington sớm công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam trong đàm phán đa phương về TPP. Tuy nhiên các quan sát viên cho rằng đây là điều khó có thể đạt được, nếu Việt Nam đàm phán song phương với Mỹ.(SBTN)

{nl}{nl}