PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: SAIGON LẠI TRÀN NGẬP LÔ CỐT, GÂY PHIỀN NHIỄU VÔ CÙNG

@ 5 December 2010 07:11 AM
Hôm nay trong phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng thành phố Saigon tràn ngập những lô cốt và gây phiền nhiễu cho dân, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự ngắn sau đây (video insert).

Trái với những lời hứa về chuyện sẽ dọn dẹp lại bộ mặt thành phố, chấm dứt tình trạng lô cốt xây dựng chắn đường gây cản trở giao thông và đình trệ mọi sinh hoạt của dân chúng, giờ đây, các lô cốt đó lại xuất hiện ngày cành nhiều hơn, và lại hết sức nguy hiểm trước các trận mưa lớn, nước ngập. Nói với thông tín viên SBTN tại Việt nam, những gười dân sống dọc hai bên đường Phan Ðình Phùng quận Phú Nhuận, Saigon nói họ chưa kịp mừng vui vì những rào chắn trên tuyến đường này vừa được tháo dỡ gần tháng qua thì nay tiếp tục khổ sở vì nhiều lô cốt mới đã xuất hiện trở lại. Nhiều lô cốt mới dỡ đi nay mọc trở lại. Thậm chí có những lô cốt mọc lại đến ba lần, vượt quá sức chịu đựng của người dân. Mới đây trên đoạn đường Phan Ðình Phùng từ chân cầu Kiệu về ngã tư Phú Nhuận có đến bốn lô cốt mới đã mọc lên ở bốn vị trí khác nhau. Mỗi lô cốt mới này chiếm diện tích khỏang vài chục thước, áp sát nhà dân phía tay phải. Việc nhiều lô cốt mọc trở lại làm nhiều gia đình sinh sống bằng nghề buôn bán trên đường Phan Ðình Phùng lo lắng. Chủ cửa hiệu thuốc tây số 11 trên đường này than vãn: Trước đó, lô cốt trên đường này dựng lên khỏang bảy tháng trời, gây cảnh kẹt xe liên tục nên chúng tôi chẳng buôn bán gì được.

Lô cốt khắp nơi mọc lại, là tác nhân của chuyện kẹt xe trầm trọng khắp nơi. Với người dân Việt Nam, chuyện kẹt xe, tắc đường tại Saigon, nhất là từ cuối năm 2007 đến nay đã trở nên quen thuộc như cơm bữa. Nằm sát bên hông Sở Giao thông Công chánh, nhưng đường Lý Tự Trọng, Pasteur không chiều nào không xảy ra ùn ứ giao thông. Nhiều người đi đường nhìn hình ảnh đối lập này đã phải thốt lên rằng kẹt xe đã đến ngay chân ông giao thông mà ổng cũng không làm gì được. Nhưng đến cuối năm 2010 này, nạn kẹt xe vì lô cốt dường như lại bùng lên.

Các quan chức Sở Giao thông Công chánh Saigon đã phải thú nhận trước dư luận là lực bất tòng tâm do thành phố đang tiến hành hàng loạt dự án cải thiện hạ tầng giao thông đô thị, trong đó có các dự án lớn như Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc Thị Nghè, dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam, tiểu dự án nâng cấp lưu vực kênh Tân Hóa Lò Gốm, đại lộ Ðông Tây và môi trường nước. Không còn cách nào khác, Sở Giao thông Công chánh buộc phải cho phép nhà thầu lập rào chắn để thi công. Nhưng cũng cần nói thêm dự án ở đây vẫn thường là cách để các sở ban ngành để chiếm ngân sách, làm việc và tham nhũng trên đó. Chỉ có người dân là đóng thuế, chịu khổ với những điều nhọc nhằn như vậy. Thậm chí rất nhiều nói chắc chắn rằng cái Tết này, người dân Saigon lại sẽ sống với kẹt xe, lô cốt, trở ngại đầy trên đường phố. Trò chuyện với thông tín viên SBTN, một người dân ở quận 3 thở dài, nói hơn 30 năm sống với cộng sản, ai nấy đều học được rằng khó mà tin được các quan chức nhà nước về các lời hứa của họ, chỉ có mà thiệt thân.(SBTN)

{nl}{nl}