BẠO LỰC, XÂM HẠI TRẺ EM TĂNG NHANH

@ 7 December 2010 08:40 AM
Tin Hà Nội - Ngay cả bộ Lao Ðộng, Thương binh và Xã hội của Cộng sản Việt Nam cũng phải thú nhận rằng tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em vẫn chưa được ngăn chặn có hiệu quả, Những vụ trẻ bị xâm hại, bạo hành thời gian gần đây một lần nữa đã gióng lên hồi chuông, cần phải có giải pháp quyết liệt bảo vệ trẻ, cho dù nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn tỏ ra lơ là về việc này. Những ngày gần đây, dư luận còn chưa hết phẫn nộ việc cháu bé 11 tuổi bị ông già 79 tuổi nhiều lần hiếp dâm trong thời gian dài tại xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Trong tuần qua Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giam 4 tháng đối với một giáo viên dạy toán tại tỉnh này để điều tra, làm rõ hành vi hiếp dâm một học sinh khi cháu gái này sang nhà giáo viên Sơn để nhờ giảng bài. Sau đó một ngày, Công an thành phố Huế đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một cô gái 24 tuổi, trú tại Huế về tội môi giới mại dâm.

Trước đó cô này đã lừa đưa một em gái 15 tuổi là hàng xóm nhà mình, đi bán trinh cho một người đàn ông 35 tuổi. Cũng trong vài ngày qua, hai bé gái làm thuê cho chủ một hiệu vải ở chợ Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến cơ quan công an địa phương trình báo việc các em bị bà chủ hiệu vải này đánh đập, hành hạ trong nhiều tháng qua. Những câu chuyện này nhan nhản trên báo chí trong nước mặc dù nhà cầm quyền đã tìm mọi cách để ngăn cấm báo chí không cho phổ biến những tin có liên quan đến Công an cán bộ. Tại cuộc hội thảo quốc gia về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em vừa được tổ chức, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thú nhận tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em vẫn chưa được ngăn chặn có hiệu quả.

Số lượng trẻ bị xâm hại tình dục tăng nhanh, từ 200 em năm 2005 lên 1427 em năm 2008, tuy có giảm nhưng ước tính trong năm 2010 khi có khoảng 900 em là nạn nhân. Tuy nhiên đây chỉ là số trẻ em bị xâm hại tình dục được trình báo, trên thực tế số vụ trẻ em bị xâm hại tình dục còn cao hơn rất nhiều. Nguyên nhân có sự chênh lệch này là do công tác quản lý chưa chặt chẽ, nhiều vụ bị che giấu do tâm lý mặc cảm của gia đình nạn nhân hoặc không tố giác vì có sự thỏa thuận bồi thường giữa hai bên.

Cũng theo khảo sát được phổ biến, trẻ em ở vùng đồng bằng sông Cửu Long là bị xâm hại nhiều nhất, kế đến là Ðông Nam Bộ. Ðịa phương có nhiều trẻ bị xâm hại là Hà Nội, Quảng Ninh, Gia Lai, Ðắk Lắk, Ðồng Nai, Tây Ninh. Kết quả khảo sát số trẻ bị xâm hại tình dục ở miền Nam từ năm 2009 đến tháng 6 năm nay cho thấy độ tuổi trẻ bị xâm hại ngày càng thấp. Trẻ dưới 6 tuổi bị xâm hại chiếm 13.5%, từ 6 đến 13 tuổi chiếm 37%. Số trẻ em bị xâm hại tình dục đa số là bị hiếp dâm chiếm 66%, đối tượng phạm tội phần lớn gần gũi với nạn nhân chiếm 56%. Thống kê này cũng nhận định tính chất của một số vụ xâm hại tình dục trẻ em đặc biệt nghiêm trọng, báo động sự suy đồi đạo đức, trở thành nỗi kinh hoàng, gây bức xúc mạnh mẽ trong dư luận, như bố đẻ hiếp dâm con gái nhiều lần dẫn đến mang thai, bác ruột hiếp dâm cháu gái, mẹ đẻ giúp bố dượng thực hiện hành vi hiếp dâm con gái ruột của mình.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội của tỉnh Quảng Trị, cho biết đã có 40 vụ xâm hại trẻ em xảy ra tại Quảng Trị từ năm 2005 đến giữa năm 2010, trong đó có những trường hợp bị hiếp dâm khi chỉ mới 5 đến 6 tuổi. Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an cho rằng nhiều gia đình mải mê kiếm sống, bỏ bê con cái, để trẻ em phải bỏ nhà đi lang thang là nguy cơ cao dẫn đến trẻ bị xâm hại, nhất là xâm hại tình dục. Bên cạnh đó, tình trạng hôn nhân tan vỡ và bạo lực gia đình đã đẩy trẻ em chịu nhiều hậu quả nặng nề. Những vụ xâm hại này khiến các em không chỉ bị tổn hại về thể chất mà còn tổn thương lớn về tinh thần.(SBTN)

{nl}{nl}