CẢNH SÁT ÚC TỔ CHỨC BỐ RÁP, BẮT GIỮ HÀNG CHỤC NGƯỜI VIỆT LẺN SANG ÚC TRỒNG VÀ BUÔN BÁN CẦN SA

@ 7 December 2010 08:58 AM
Tin Melbourne - Vào cuối tháng 11 vừa qua, hơn 600 cảnh sát của cả liên bang lẫn tiểu bang, chưa kể sự tham gia của nhân viên nhiều cơ quan công quyền tại Úc như Hải quan, Di trú, Thuế,à đã tiến hành kiểm tra khoảng 60 căn nhà tọa lạc tại tiểu bang Victoria, để bài trừ việc trồng và kinh doanh cần sa. Theo một số cơ quan truyền thông ở Úc, đa số nghi can dính líu đến việc trồng và kinh doanh cần sa tại tiểu bang Victoria là người Việt. Chiến dịch mà hệ thống bảo vệ pháp luật của Úc cũng như tiểu bang Victoria tiến hành hôm 23 tháng 11 để bài trừ việc trồng và kinh doanh cần sa được xem là chưa từng có trong lịch sử.

Theo các cơ quan truyền thông Úc, riêng tiểu bang Victoria đã điều động đến 630 cảnh sát, chưa kể lực lượng cảnh sát liên bang, nhân viên Hải quan, nhân viên Di trú, nhân viên cơ quan thuế tham gia chiến dịch này. Những thông tin ban đầu về chiến dịch bài trừ việc trồng và kinh doanh cần sa còn cho biết cùng thời điểm này, cảnh sát của New Zealand đã mở một chiến dịch tương tự. Tại tiểu bang Victoria, đợt khám xét đồng loạt 68 căn nhà ở những khu vực có nhiều người Việt cư ngụ hồi cuối tháng 11 đã giúp hệ thống công quyền Úc loại trừ được khoảng 8000 cây cần sa đang chờ thu hoạch. Họ còn loan báo đã tịch thu được một lượng lớn thuốc lắc và tiền mặt, tài sản trị giá chừng 22 triệu Úc kim. Theo hệ thống truyền thông Úc, cảnh sát Úc xem đây là những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Họ đã theo dõi hoạt động trồng và kinh doanh cần sa suốt hai năm qua và những tổ chức tội phạm này được cho là có liên hệ chặt chẽ với Việt Nam.

Những nhóm tội phạm vừa kể không chỉ phạm tội tại Úc mà còn hoạt động ở Tân Tây Lan, họ đã làm ra và buôn bán lượng cần sa, bạch phiến trị giá chừng 400 triệu đô-la rồi chuyển phần lớn số tiền thu được về Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Bon là Chủ tịch Cộng đồng người Việt tự do tại tiểu bang Victoria cho biết những người bị bắt đang chờ ra tòa. Sở Di trú của Úc nói đại đa số nghi can đều tạm cư bất hợp pháp tại Úc. Trong lúc bị giam thì có một nghi can tử nạn, không biết sự vụ như thế nào nhưng vấn đề đó còn nằm trong vòng điều tra. Cảnh sát bắt được khoảng 34 người. Tuy nhiên cảnh sát vẫn đang điều tra về một số người khác và cũng có thể sẽ bắt thêm nữa.

Ðến giờ này cảnh sát không thông báo cho biết con số chính xác là bao nhiêu. Những người từ Việt Nam đến Úc với nhiều loại visa khác nhau, hoặc là visa du lịch để thăm thân nhân, thăm viếng nước Úc hoặc visa du học. Ðó là những loại visa mà họ thường sử dụng để đến đây tạm cư bất hợp pháp, làm những chuyện phạm pháp như vậy. Ông Bon cho biết cộng đồng người Việt tại Úc rất không hài lòng về việc người Việt tới đây dưới hình thức du lịch hoặc là du học và trồng cần sa hoặc là buôn bán bạch phiến, có tin cho biết là những người này đến từ Hải Phòng.

Có lẽ cũng cần nhắc thêm rằng, ngay sau khi chiến dịch bài trừ việc trồng và kinh doanh cần sa tại tiểu bang Victoria được tiến hành, Cộng đồng người Việt tự do tại tiểu bang Victoria đã phải công bố một thư ngỏ, xác nhận, hành vi phạm pháp của một số người Việt trên đất Úc đã hủy hoại thanh danh của cộng đồng Việt Nam tỵ nạn cộng sản, vốn đã có nhiều đóng góp tích cực cho nước Úc trong suốt 35 năm qua.(SBTN)

{nl}{nl}