TRUNG TÂM DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG BỊ CHÊ ÐOÁN MÒ

@ 7 December 2010 09:28 AM
Tin Hà Nội - Trong khi mùa lạnh đến sớm ở miền Bắc, các tỉnh miền Nam cũng sẽ trở lạnh vào những ngày tới và nhiệt độ có thể xuống tới 14 độ C, theo tiên đoán của Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng. Phó giám đốc trung tâm này khẳng định rằng nhiệt độ mùa lạnh năm nay thấp hơn so với nhiệt độ trung bình nhiều năm qua. Người dân miền Nam, nhất là Saigon, vài tuần qua đã bắt đầu xúng xính trong những chiếc áo khoác bằng len nỉ rực rỡ sắc màu. Giới thương nhân cũng rục rịch đổ đống áo len đủ loại xuống đường bán.

Thế nhưng một cuộc hội thảo về Vai trò của báo chí và bản tin dự báo khí tượng thủy văn tại Hà Nội khai mạc hôm thứ bảy lại đưa ra nhận định công việc dự báo thời tiết ở Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội vì công nghệ lạc hậu, thiếu nhân sự. Tài liệu này cũng cho rằng 10 năm nữa, tiên đoán về thời tiết mới chính xác được. Trung tâm tiên đoán thời tiết thú nhận tính chất lạc hậu của cỗ máy dự báo thời tiết đặt tại Hà Nội, và cho biết mạng lưới quan trắc ở trong nước quá thưa, ở cách nhau đến 60 cây số. Nếu so với Nam Hàn, Việt Nam thụt lùi đến 25 năm, có nghĩa Việt Nam muốn theo kịp Nam Hàn hiện nay trong lãnh vực tiên đoán thời tiết thì phải cần ít nhất 25 năm nữa.

Các cán bộ cũng cho rằng sinh viên Việt không chịu theo học ngành này vì lương bổng ít ỏi trong khi phải làm việc ở những nơi xa xôi hẻo lánh. Vì vậy, ngành tiên đoán khí tượng trong nước vừa thiếu máy móc, thiếu cả nhân viên giỏi. Thực tế vừa qua cho thấy việc đưa ra tiên đoán thời tiết sai lạc, chậm trễ gần 20 năm nay khiến người dân trong nước trả giá đắt bằng tài sản và sinh mạng của chính mình.(SBTN)

{nl}{nl}