PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM HOẢNG SỢ TRƯỚC LÀN SÓNG LẠM PHÁT NẶNG NỀ NHẤT

@ 7 December 2010 09:29 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng lạm phát càng ngày càng trở nên nặng nề khiến cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lo ngại. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Tại các chợ của Việt Nam, lần đầu tiên người ta chứng kiến những nhóm cảnh sát kinh tế rảo quanh và luôn tìm cách phạt nặng những ai bán hàng theo giá thị trường tự do, mà không tuân theo chỉ thị cấm tăng giá của của nhà nước ban hành. Tình trạng lạm phát và giá cả tăng đang ám ảnh rõ trên bộ mặt kinh tế trong nước lúc này. Lý do có thể thấy rõ là vì giá cả thực phẩm và xăng dầu nhảy vọt, độ lạm phát ở Việt Nam đã tăng lên đến 25.2% trong tháng Năm, tốc độ nhanh nhất từ 1992 đến nay. Chỉ số giá cả tiêu thụ tăng nhanh, giá cả thị trường tăng 4% từ tháng Tư đến nay, theo tin của Tổng cục Thống kê Cộng sản Việt Nam. Nhà nước Việt Nam chỉ thị các ngân hàng cắt giảm cho vay, đưa một số chính sách kiểm soát giá cả và ra lệnh cho cơ quan chức năng ngưng mọi công trình xây cất không cần thiết.

Tuần rồi Ngân hàng Trung ương nâng lãi xuất tiết kiệm từ 8.75 lên 12% và cho phép ngân hàng cho vay lấy lãi tới 18%. Chủ tịch Phòng thương Mại Châu Âu tại Việt Nam là Alain Cany nói mọi người cần hai tới ba năm trước khi thấy kết quả của các biện pháp nhà nước vừa ban hành. Nhưng nếu đến khi đó, nếu Việt Nam không kiểm soát được lạm phát thì vấn nạn sẽ leo thang đến tình trạng khủng hoảng. Tuần trước Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng hoảng hốt nhắc nhở Ngân hàng Trung ương phải chú trọng đến chính sách về lãi suất nhằm chống lại nạn lạm phát hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Mark Matthews là một chuyên gia tài chính của Tập đoàn Merrill Lynch tại Hong Kong thì những biện pháp mạnh mới đây của Việt Nam là đến quá trễ. Trong báo cáo hôm 23 tháng 5 vừa qua, Matthews cho rằng nạn lạm phát kinh tế biến Việt Nam đang từ một em bé ngoan trở thành trẻ giang hồ. Lạm phát đã ăn vào xương tủy và đã trở thanh máu thịt của nên kinh tế Việt Nam, Ông Matthews cũng nhắc đến hàng trăm vụ người lao động đã đình công đòi tăng lương là hệ quả không tránh khỏi với tình hình kinh tế Việt Nam ngày nay.

Ðể thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn này, Việt Nam sẽ phải có một chính sách tiền tệ cứng rắn trong một thời gian dài. Với mức lạm phát hiện nay, đồng thời là độ tuột giá của đồng bạc Viêt Nam so với đồng đô-La Mỹ là một dấu hiệu xấu, ông Mathews nói tiếp. Giá cả thực phẩm là nguyên nhân chính cho những bước nhẩy vọt của nạn lạm phát, căn bản lại là giá gạo, một sản phẩm mà năm ngoái Việt Nam đứng hàng thứ 3 trong các quốc gia xuất cảng nhiều nhất, và hạng thứ 5 trong các quốc gia tiêu thụ.(SBTN)

{nl}{nl}