ÐẠI SỨ MỸ NHẬN ÐỊNH TỔNG THỐNG OBAMA CÓ THỂ THĂM VIỆT NAM NĂM TỚI 2011, CHUYỆN NHÂN QUYỀN LÀ CHUYỆN KHÓ KHĂN, NHẠY CẢM

@ 9 December 2010 07:39 AM

Ðại sứ Hoa Kỳ - Michael Michalak
Tin Hà Nội - Trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo chí trong nước, đại sứ Mỹ tại Việt Nam là ông Michael Michalak cho rằng Việt Nam có thể sắp được vào khối thương mại tự do 9 nước xuyên Thái Bình Dương trong đó có Mỹ, viễn ảnh đối tác chiến lược Mỹ-Việt là Mỹ muốn an ninh hàng hải ở Biển Ðông. Ông cũng tiết lộ thêm rằng Hoa Kỳ sẽ mở tòa lãnh sự ở Ðà Nẵng và Tổng thống Obama có thể sẽ thăm Việt Nam vào năm tới. Tuy nhiên chuyện nhân quyền chỉ nói phơn phớt về quyền bày tỏ ý kiến.

Sau khi nhận định về vấn đề kinh tế của Việt Nam với các hoạt động của các công ty Hoa Kỳ đã tăng vọt, ông Michalak nói hiện nay Hoa Kỳ đang trong quá trình đàm phán với Việt Nam về hiệp định đầu tư song phương và ông tin điều đó sẽ cải thiện đáng kể môi trường đầu tư ở Việt Nam. Ông nói mặc dù hiện nay còn có một số vấn đề cần giải quyết với Hà Nội song về trung và dài hạn ông thấy mọi việc đang có triển vọng và tin rằng ở Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đầu tư tốt. Về quyền bày tỏ ý kiến, ông đại sứ Hoa Kỳ nói hy vọng sẽ có những cuộc đối thoại với Cộng sản Việt Nam, và đang thảo luận với Việt Nam để đưa mối quan hệ tiến theo hướng quan hệ chiến lược càng sớm càng tốt.

Về vấn đề biển Ðông, đại sứ Michalak nhắc lại rằng cả Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đều cho rằng an ninh hàng hải là cực kỳ quan trọng đối với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ tin rằng tự do hàng hải ở vùng biển Ðông Nam Á và trên thế giới là rất quan trọng và mong các tranh chấp được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, xây dựng lòng tin và dựa trên luật biển quốc tế, vì thế hai bên sẽ tiến hành các cuộc đối thoại song phương giữa quân đội, hải quân, không quân hai nước để tiếp tục mở rộng và đưa vào chiều sâu mối quan hệ quốc phòng hai bên.(SBTN)


{nl}{nl}