PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DÂN VIỆT NAM BÀNG HOÀNG TRƯỚC NẠN VÀNG GIẢ

@ 9 December 2010 07:40 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc nạn vàng giả đang làm cho dân chúng trong nước bất mãn. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Ngay vào lúc thời điểm vàng lên giá ngùn ngụt, náo loạn thị trường, thì tin tức về nạn vàng giả đi từ Trung Cộng và Hong Kong vào Việt Nam làm cho nhiều gia đình xôn xao. Lâu nay mỗi khi nền kinh tế trong nước biến động, người dân vẫn thường có thói quen là cất giữ vàng và Mỹ kim để phòng thân. Vàng khá phổ biến trong từng gia đình Việt Nam, đến mức chính phủ Việt Nam từng tuyên bố rằng họ tin rằng có đến hơn 10,000 tấn vàng đang được gìn giữ trong nhà làm của riêng. Theo mô tả của các chuyên gia về vàng tại Việt Nam cho biết, vàng giả từ Trung Cộng và Hong Kong đang có khả năng là lọt về Việt Nam một số lượng lớn, chưa kiểm soát được. Các phân tích cho biết những cục vàng giả này được chế tạo một cách rất tinh vi. Ðiều này cho thấy chúng phải được chế tạo bằng một loại máy mới nhất và kẻ chế tạo có một kiến thức sâu rộng về nghề luyện kim. Ðể sản xuất vàng giả, những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp đã dùng vàng thật chiếm 51% sản phẩm, phủ lên trên một hỗn hợp 7 kim loại, hợp kim gồm osmium, iridium, ruthenium, đồng, niken, sắt và rhodium. Nạn vàng giả không phải là mới tại Hong Kong và nhiều nước châu Á.

Tuy nhiên trước đây vàng giả dễ dàng bị phát hiện do được sản xuất một cách vụng về. Ví dụ bọn chúng thường độn hợp kim tungsten bên trong lớp ôáoọ vàng thật. Các nhà chuyên môn chỉ cần kiểm tra thông thường là phát hiện ra. Còn với công nghệ mới miếng vàng giả qua mặt hầu hết các bước kiểm tra thông thường, chỉ lộ chân tướng dưới các phương pháp phức tạp hơn như đốt nóng hoặc thử bằng hóa chất. Với cách làm giả tinh vi này, bọn lừa đảo phải tốn nhiều tiền hơn vì các hợp kim iridi và osmi không hề rẻ tiền. Tuy nhiên bù lại chúng đã lừa được nhiều người, kể cả những tay buôn sành sỏi nhất. Dân Việt Nam rúng động về tin tức này. Khá nhiều các tiệm vàng trong thời gian vừa qua đã tiếp một lượng khách khổng lồ đến để kiểm tra giá trị thật của số vàng mà gia đình mình đang có, dẫn đến một không khí xã hội căng thẳng và bất an.

Cũng cần biết thêm, là vụ phát hiện vàng giả gần đây nhất gây chấn động Hong Kong là vào tháng 11 năm 2009, các Ngân hàng ở Hong Kong đã được một phen hú vía khi phát hiện khoảng từ 1.3 đến 1.5 triệu thỏi vàng 400 ounce giả có nguồn gốc từ Mỹ. Các quan chức Trung Cộng đã xác định những thỏi vàng giả lõi tungsten này được sản xuất từ cách đó 15 năm, dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton.(SBTN)

{nl}{nl}