CỔ VẬT CUNG ÐÌNH HUẾ LIÊN TỤC BỊ MẤT CẮP

@ 10 December 2010 06:48 AM
Tin Huế - Nhiều cổ vật có giá trị ở đại nội Huế và các lăng tẩm của vua chúa liên tiếp bị mất cắp. Các nhà nghiên cứu lo ngại việc mất đi những cổ vật có giá trị khiến Huế mất dần phần hồn, không còn hấp dẫn du khách. Mới đây vào tuần trước tại lăng Khải Ðịnh ở xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy nằm trong quần thể di tích cố đô Huế đã bị kẻ trộm đột nhập lấy một số đồ dùng sinh hoạt của vua Khải Ðịnh, có xuất xứ từ Pháp và Việt Nam cùng một hòm công đức. Trước đó vào tháng 7, đại nội Huế và lăng Minh Mạng cũng bị mất hòm công đức và nhiều cổ vật quý. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết cổ vật cung đình Huế bị thất thoát nhiều, một phần do biến cố của lịch sử, chiến tranh, và bị đánh cắp. Hiện cố cổ vật cung đình Huế không còn nhiều.

Giai đoạn 1975 đến 1985 Huế bị mất nhiều cổ vật nhất, do kẻ trộm đào bới lăng tẩm của các ông hoàng, bà chúa. Năm 1985, tại lăng Khải Ðịnh đã mất một bát nhang lớn bằng đồng có chạm khắc hoa văn tinh xảo, đẹp mắt do một du khách giấu bát nhang trong áo khoác và dễ dàng qua mặt các cửa được bảo vệ nghiêm ngặt. Tiếp đó những năm 1987 và 1988, lăng bà Thái Hoàng Thái Hậu Từ Dũ vợ vua Thiệu Trị, mẹ vua Tự Ðức) bị mất cắp chiếc mũ bằng vàng. Kẻ trộm đã bị bắt giữ sau đó, tuy nhiên cổ vật này lại biến mất, nhiều phần là lọt vào tay cán bộ cao cấp bán để lấy tiền.

Hơn 8000 cổ vật tại Bảo tàng cổ vật cung đình Huế hiện nay so với số mất đi không dấu vết, thì các chuyên gia nghĩ giá trị cổ vật Huế hôm nay chỉ bằng khoảng 1/10 so với thời kỳ hoàng kim triều Nguyễn.(SBTN)

{nl}{nl}