GIÁO XỨ THÁI NGUYÊN BÁO CÁO TÒA TỔNG GIÁM MỤC, GIÁO DÂN VẪN KIÊN TRÌ NẰM TRÊN HÈ PHỐ

@ 10 December 2010 06:58 AM
Tin Thái Nguyên - Như tin SB-TN đã loan, từ ngày 29 tháng 11 đến nay tức là đã 9 ngày qua, giáo dân Giáo xứ Thái Nguyên vẫn tập trung trước cửa trụ sở tiếp dân của tỉnh Thái Nguyên ôm theo hoa để chúc mừng Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Tỉnh mới đắc cử. Ngoài ra bà con giáo dân cũng đã hẹn trước và đề nghị được gặp để yêu cầu nhà nước thực hiện các văn bản do chính họ đưa ra sau gần 20 năm giáo dân kiên trì đòi lại đất đai nhà thờ bị chiếm đoạt, và sau nhiều lần nhận được lời hứa chắc như đinh đóng cột của cán bộ nhà nước là sẽ giải quyết sớm. Nhưng tất cả chỉ là lời hứa của người cộng sản, đến nay chưa hề có bất cứ động tĩnh nào đối với nguyện vọng của họ.

Riêng đề nghị gặp Chủ tịch Tỉnh là điều hết sức khó khăn. Trước tình hình đó, Chánh xứ Thái Nguyên là Linh mục Nguyễn Ðức Ðại đã có báo cáo về Tòa Giám mục Bắc Ninh. Lá thơ gởi cho Ðức Giám mục Cosma Hoàng Văn Ðạt cho biết Giáo xứ Thái Nguyên được hình thành và phát triển trước năm 1927. Ðến năm 1947 nhà thờ và khu vực nhà xứ bị tiêu thổ kháng chiến, được tái thiết năm 1957. Nhà thờ và khu vực nhà xứ đã được tu đi sửa lại để tồn tại đến nay. Thế nhưng tỉnh Thái Nguyên đòi thu hồi và giao cho phường Trưng Vương quản lý diện tích đất đường vào nhà thờ.

Trong suốt những năm từ 1991 đến nay, giáo dân không đồng thuận với quyết định này, họ đã đi khắp các cơ quan, từ phường, thành phố, tỉnh cho đến Trung Ương và đã từng nằm hàng tháng nằm ở cổng ủy ban Nhân dân tỉnh, cũng như 15 ngày tại trụ sở Tiếp Dân của nhà nước để phản đối. Nay họ lại kéo lên trụ sở này và đã nằm ngồi trước cửa 9 ngày qua với hai câu hỏi: Một là tỉnh sẽ giải quyết vụ nhà thờ như thế nào, và hai là đến khi nào mới giải quyết. Thế nhưng tên Chủ tịch tỉnh vẫn trốn biệt tăm không dám tiếp, bất chấp trời mưa rét, những phụ nữ và trẻ em nằm giữa màn trời chiếu đất từ nhiều ngày qua.(SBTN)