CÁC NHÀ TÀI TRỢ CAM KẾT VIỆN TRỢ CHO VIỆT NAM NHƯNG CẢNH BÁO VỀ THAM NHŨNG VÀ LẠM PHÁT

@ 10 December 2010 07:21 AM
Tin Hà Nội - Các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết khoản hỗ trợ phát triển trị giá 7.9 tỷ đôla cho Việt Nam vào năm 2011, tức là giảm so với con số 8.06 tỷ đôla của năm 2010. Theo hãng tin Dow Jones khoản hỗ trợ phát triển này được công bố tại Hội nghị Nhóm Tư vấn của Ngân hàng Thế giới ở Hà Nội. Các nhà tài trợ cho hay ưu tiên hàng đầu của họ là nhằm giúp Việt Nam ổn định kinh tế và phát triển bền vững. Tuy nhiên theo hãng thông tấn Ðức một số nhà tài trợ đã chỉ trích sự thiếu tiến bộ của Việt Nam trong việc chống tham nhũng, và có xu hướng trở lại thời kỳ nhà nước thống lĩnh nền kinh tế. Một số các nhà tài trợ cũng đề cập đến sự thiếu minh bạch của nhà nước đối với những vấn đề liên quan tới các doanh nghiệp quốc doanh.

Nhiều người cũng tỏ ra lo ngại về những rắc rối của Tập đoàn Công nghiệp Ðóng tàu Việt Nam tức Vinashin. Trong một tuyên bố chung, các nhà tài trợ kêu gọi Việt Nam minh bạch hơn và có các cơ chế quản lý hiện đại đối với lĩnh vực quốc doanh, nhằm tránh những vấn đề như Vinashin gặp phải trong tương lai. Viện trợ Phát triển Chính thức, đầu tư nước ngoài và kiều hối thường là những nguồn tiền giúp Việt Nam bù đắp vào khoản thâm hụt thương mại hàng năm.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Phạm Gia Khiêm nói ODA sẽ vẫn là một nguồn vốn quan trọng đối với Việt Nam trong những năm tới, và Việt Nam sẽ cần tới các khoản ODA trị giá khoảng 30 tỷ đôla trong vòng 5 năm tới đây.(SBTN)

{nl}{nl}