HOA KỲ VÀ VIỆT NAM ÐẠT THỎA THUẬN VỀ LÃNH VỰC NGHIÊN CỨU NGUYÊN TỬ, HÀ NỘI KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY BANG GIAO VỚI TRUNG CỘNG

@ 10 December 2010 07:57 AM
Hà Nội - Hai bản tin khác nhau cho thấy nhà nước Cộng sản Việt Nam đang cố gắng đi giây giữa hai siêu cường. Theo tin từ đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, Hoa Kỳ và Cộng sản Việt Nam đã hoàn tất việc chuyển lò phản ứng nguyên tử ở Dalat từ chế độ tinh luyện uranium sang chế độ uranium thấp hơn, đồng thời tháo dỡ số nhiên liệu uranium còn lại. Ðây là thỏa thuận sau khi có sự đồng ý của Hà Nội cho phép chuyển đổi hoàn toàn lò phản ứng nghiên cứu nguyên tử Dalat hồi năm ngoái. Việt Nam cũng đã cam kết kế họach chuyển đổi này tại hội nghị thượng đĩnh an ninh nguyên tử ở Washington vào tháng Tư năm nay, một phần trong nguyên tắc không phổ biến vũ khí nguyên tử.

Mặt khác cũng trong lãnh vực hợp tác quốc tế, đại sứ Pháp tại Việt Nam là ông Jean Francois Girault, tuyên bố Pháp sẳn sàng yểm trợ tiến trình phát triển của Việt Nam, đặc biệt là ba lãnh vực tăng trưởng bền vững, đối phó với biến đổi khí hậu và vấn đề giáo dục. Lên tiếng tại Hà Nội, ông Jean Francois Giralt cũng cam kết về những biện pháp tăng cường hữu nghị, văn hóa, kinh tế, đầu tư, thương mại, đào tạo trong đó có việc giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam.

Trong khi đó hôm nay Hà Nội cũng kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam Trung Cộng thiết lập bang giao. Phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phương Nga đã ca tụng quan thày Bắc Kinh hết lời, và cho biết chương trình với sự phối hợp giữa Liên Ðoàn Hữu Nghị Việt Nam và Hiệp Hội Hữu Nghị Nhân Dân Trung Cộng và Bộ Ngọai Giao hai nước. Hà Nội đã cho tổ chức đại hội Hữu Nghị Nhân Dân Việt Nam Trung Cộng kéo dài từ ngày 10 đến ngày 14, bao gồm những sinh hoạt về văn hóa, nghệ thuật, và đã mời khoảng 150 cán bộ cao cấp từ Trung Cộng đến Việt Nam để tham dự đại hội này.(SBTN)

{nl}{nl}