VIỆT NAM SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT CÁC XÍ NGHIỆP QUỐC DOANH

@ 10 December 2010 08:02 AM
Tin Hà Nội - Việt Nam đang siết chặt việc kiểm soát các xí nghiệp do nhà nước làm chủ. Ðó là phát biểu của Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu Tư của Cộng sản Việt Nam trong một buổi họp với Ngân hàng Thế giới vào ngày hôm nay. Tin của hãng thông tấn AFP thuật lại rằng Việt Nam đang cải thiện các định chế để củng cố lĩnh vực quản trị công ty đối với các xí nghiệp quốc doanh, như một cách để đáp ứng các quan tâm của các bên cấp viện sau vụ tập đoàn Vinashin hầu như sắp đi đến chỗ vỡ nợ. Các nhà đầu tư và giới phân tích lo sợ rằng vụ tai tiếng liên quan tới Vinashin là Tập đoàn Công nghiệp Ðóng Tàu của Việt Nam, là một chỉ dấu của một vấn đề rộng lớn hơn có thể gây nhiều thiệt hại kinh tế.

Tin cho hay Vinashin đã yêu cầu hoãn thanh toán một ngân khoản 60 triệu đô-la, đáo hạn vào ngày 20 tháng 12, là khoản thanh toán đầu tiên của một món nợ lên tới 600 triệu đô-la do ngân hàng Credit Suisse dàn xếp hồi năm 2007. Các nhà kinh tế nói không trả món nợ này sẽ nâng cao khoản phí Việt Nam phải trả để vay tiền trên các thị trường tài chính, dẫn đến việc hạ mức tín nhiệm tín dụng của các xí nghiệp do nhà nước Việt Nam sở hữu. Trước đó hãng tin tài chánh Bloomberg loan tin, Bộ trưởng Kế hoạch Ðầu Tư Cộng sản Việt Nam khẳng định rằng Vinashin sẽ phải tự thanh toán lấy món nợ 60 triệu đô-la, giữa lúc nhà nước ra tay giúp công ty này hoạt động có lời trở lại, bằng cách tái cấu trúc các dự án của Vinashin, và nay Vinashin sẽ phải tự thanh toán lấy nợ.

Giám đốc của Ngân hàng Phát Triển Á Châu tại Hà Nội là ông Ayumi Konishi, nói ông tin rằng Việt Nam sẽ tìm cách để giúp đỡ Vinashin. Cùng lúc, Hà Nội muốn khẳng định rõ ràng rằng nợ nần là trách nhiệm của Vinashin trong tư cách một công ty. Hãng tin Reuters nói hồi đầu năm nay Việt Nam loan báo rằng Vinashin đã lâm vào tình trạng gần như phá sản với món nợ khổng lồ chồng chất lên tới 4.4 tỉ đô-la do phát triển quá nhanh và do tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhà nước Việt Nam hạ lệnh phải tái tổ chức Vinashin, nêu lên những nghi vấn về khả năng trả nợ của công ty này.(SBTN)

{nl}{nl}