NGHĨ VỀ VIỆT NAM NHÂN NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN

@ 11 December 2010 10:48 PM
Tin Hà Nội - Hôm nay là ngày 10 tháng 12, ngày quốc tế nhân quyền. Một trong những khuôn mặt nổi bật tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam là Luật sư Lê Thị Công Nhân trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo chí nhân ngày này, đã cho biết cảm nhận của cô là một người trong nước, thì cô nói cô vẫn thấy một sự giả dối ngày càng được nâng cao và rất tinh vi trong cách hành xử của nhà cầm quyền Việt Nam đối với vấn đề nhân quyền. Cô nói tinh vi bởi vì nó có vẻ như là được đem ra để sử dụng vào việc trao đổi và mị dân, không những ở trong nước mà cả đối với quốc tế ngày càng điêu luyện và thuần thục. Luật sư Lê Thị Công Nhân cho rằng khi nhiều người khi nhìn vào vấn đề nhân quyền của Việt Nam thì họ đôi khi có cảm nhận là hình như có sự tiến bộ. Cô thì cho rằng ở đây có sự mạnh dạn, rõ rệt từ phía người dân khi mà sự phát triển không thể cưỡng lại được của Internet, của giao lưu thông tin quốc tế cũng như một phần về vấn đề kinh tế đã nâng cao ý thức người dân lên một chút, chứ hoàn toàn không phải từ phía nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam có một ý muốn thành tâm, hoặc là có hành động cụ thể để thúc đẩy nhân quyền trong nước. Cô còn cảm thấy Hà Nội ngày càng cố nghĩ ra và áp dụng những thủ đoạn thực sự tiêu cực và tinh vi đối với một số vùng, và kết luận rằng không hề cảm thấy có những biến chuyển tích cực từ phía Việt Nam trong vấn đề nhân quyền.

Nói về tình hình đấu tranh cho nhân quyền cần phải tiếp tục theo đuổi hướng nào, luật sư Lê Thị Công Nhân cho rằng khi chế độ Cộng sản Việt Nam hiện nay ngày càng đi đến chỗ có thể nói là đỉnh cao của sự sai lầm khi họ nắm quyền lực như vậy, thì cô lại càng cảm thấy giai đoạn đấu tranh cho nhân quyền càng cần thêm nhiều sự hy sinh một cách cụ thể trong lúc nhà cầm quyền có những sự đàn áp, những ngòn đòn rất tinh vi xảo quyệt, cô nói rõ ràng cuộc tranh đấu đang đi đến cái hồi có thể tạm gọi là hồi kết, nhưng có thể cũng chỉ là bước đầu của hồi kết thôi. Sau khi được trả tự do việc sinh hoạt hàng ngày của nữ luật sư Lê Thị Công Nhân vẫn bị nhà cầm quyền khống chế, cô nói không riêng gì cô mà còn đối với rất nhiều những người khác, những người đã từng chịu án tù hay những người chưa từng bị án thì cái cách đối xử của nhà nước đối với những người lên tiếng đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền thì đều đã, đang và sẽ còn nhận rất nhiều những đàn áp mà không biết dùng những tĩnh từ nào để có thể bao quát hết từ phía nhà nước Cộng sản Việt Nam. Riêng cô thì muốn dùng chữ mà cô gọi là đê tiện, cho thấy những điều mà bản thân cô đã và đang trải qua và không có một dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ từ bỏ những điều như vậy.

Hiện gia đình cô cách đây nửa tháng, tất cả đều bị cắt điện thoại cùng một lúc một cách rất mờ ám và tiểu nhân. Công an cũng liên tục cảnh báo và ngăn chặn một cách thô lỗ những đại diện của các nước khi đến thăm cô tại nhà. Cô cũng cho biết về người bạn đồng nghiệp và là trưởng văn phòng Luật sư Thiên Ân, nơi cô là Luật sư công tác ở đó là Luật sư Nguyễn Văn Ðài, người bị bắt cùng giờ cùng ngày cùng một vụ án, và theo tin từ gia đình thì tình hình sức khỏe của anh ấy cũng bình thường. Tinh thần anh ấy rất là tốt và anh ấy coi việc đi tù cũng như cái nơi để rèn luyện ý chí và cuộc sống của mình.(SBTN)

{nl}{nl}