CÔNG NHÂN VIỆT NAM BỊ BÓC LỘT HÀNG ÐẦU CHÂU Á

@ 14 December 2010 12:53 AM
Tin Hà Nội - Các công ty sản xuất hàng hóa đổ tới Việt Nam mở nhà máy sản xuất chỉ vì giá nhân công ở Việt Nam quá rẻ và chủ nhân mặc sức bóc lột sức lao động. Theo bản tin trong nước, Giám đốc Phòng Thương Mại Châu Âu tại Việt Nam là ông Matthias Duhn nhận định như trên tại một hội thảo do Cục Xúc Tiến Thương Mại, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức vào cuối tuần vừa qua. Các công nhân Việt Nam chỉ được trả lương với gần $49 đô-la mỗi tháng, lương của người lao động Việt Nam chỉ xếp trên Cam Bốt với $47.36 đô-la mỗi tháng. Bản tin huật lại các con số khảo sát lương bổng công nhân tại khu vực Á Châu được nêu ra tại cuộc hội thảo nói trên cho thấy Nam Dương $82 đô-la mỗi tháng, Trung Cộng $117 đô-la mỗi tháng, Thái Lan $156 đô-la mỗi tháng, Phi Luật Tân $167 đô-la mỗi tháng, Mã Lai $336 đô-la mỗi tháng, Ðài Loan $540 đô-la mỗi tháng, Nam Hàn $830 đô-la mỗi tháng, Singapore $1,146 đô-la mỗi tháng và Nhật $1,810 đô-la mỗi tháng.

Ông Matthias Duhn nhận định, giá lao động rẻ là một trong những nguyên nhân khiến giá trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp ở Việt Nam thấp. Vì thế không thể dựa vào giá lao động rẻ để đạt tới chuỗi giá trị gia tăng cao được. Vì lương chết đói, hàng trăm vụ đình công xảy ra tại Việt Nam mỗi năm để đòi tăng lương.

Không những lương thấp, công nhân tại Việt Nam còn bị ép buộc làm hơn số giờ lao động qui định mà không được trả tiền phụ trội. Bữa cơm trưa được cung cấp nhưng không đủ phẩm chất để tái tạo sức lao động. Nghỉ bệnh, thai sản bị có thể bị đuổi luôn. Các vụ ngộ độc tập thể xảy ra rất thường tại các khu công nghệ tại Việt Nam vì thực phẩm ôi thiu, mất vệ sinh. Luật lệ lao động của Việt Nam gồm nhiều tầng nấc tròng tréo khiến cho công nhân không thể đình công theo đúng luật. Bởi vậy các cuộc đình công tại Việt Nam đều bị coi là bất hợp pháp, trong khi hệ thống công đoàn đều là các tổ chức ngoại vi của Ðảng Cộng Sản không bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Cũng trong dịp này, ông Michael Porter là giáo sư Ðại Học Harvard, khuyến cáo trong cuộc hội thảo Cạnh tranh và Chiến lược công ty ngày nay ở Hà Nội rằng bắt chước Trung Cộng trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa giá rẻ là điều Việt Nam hoàn toàn không nên làm. Ðại diện Ngân Hàng Thế Giới ở Việt Nam trong cuộc họp cấp viện hôm thứ Tư vừa qua cũng đã vạch ra cho thấy sai lầm trong chính sách kinh tế của nhà cầm quyền Hà Nội là chỉ dựa vào một lực lượng công nhân không chuyên môn giá rẻ và moi tài nguyên thiên nhiên ra bán.(SBTN)