HÃNG TRUNG CỘNG BẮT BÍ VIỆT NAM ÐỔI RỪNG, PHẢI BỒI THƯỜNG MỚI CHỊU ÐI

@ 14 December 2010 12:55 AM
Tin Hà Nội - Trong khi giới trí thức trong nước chỉ trích nhà nước Cộng sản Việt Nam cho thuê rừng đầu nguồn để các hãng Trung Cộng khai thác, phía tư bản Trung Cộng chờ cả năm sau mới nghĩ ra một độc chiêu để phản kích, đó là sẵn sàng đổi đất rừng sang chỗ khác có diện tích tương đương, kèm điều kiện nhà nước Cộng sản Việt Nam phải bồi thường ôcho doanh nghiệp các chi phí liên quan đến đầu tư làm đường, trồng và chăm sóc rừng đã thực hiện, nghĩa là, phảỉ bồi thường đủ thứ, kể cả công sức trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Ông Wo Gwo Wei, Tổng Giám Ðốc InnovGreen tuyên bố như trên nhưng không nói giá cả bồi thường, nhưng có thể hiểu là sẽ do ông định ra.

Báo chí từ Việt Nam loan tin này và cho biết InnovGreen đề nghị đổi lại đất rừng trong một thư ngỏ gửi nhà nước, và đề nghị bàn giao lại toàn bộ diện tích đất rừng mà doanh nghiệp này thuê nếu những khu đất này được coi là nhạy cảm, phương hại đến an ninh quốc phòng. InnovGreen cũng đề nghị Hà Nội cho doanh nghiệp này thuê đất ở khu vực khác với diện tích, thời hạn thuê tương đương, phù hợp để trồng rừng; đồng thời bồi thường cho doanh nghiệp các chi phí liên quan đến đầu tư làm đường, trồng, chăm sóc rừng đã thực hiện.

Tổng giám đốc InnovGreen cho biết gần một năm qua, một số phương tiện thông tin đại chúng, diễn đàn, website đưa tin doanh nghiệp này thuê hàng trăm ngàn mẫu đất rừng đầu nguồn và các vị trí chiến lược biên giới Việt Nam, điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của InnovGreen. Vị tổng giám đốc cho rằng, tập đoàn InnovGreen hoàn toàn không muốn thuê những vị trí đất xa xôi hẻo lánh, địa hình khó khăn, không có đường giao thông mà được cho là vị trí đất nhạy cảm về mặt an ninh quốc phòng. Nhân vật này nói đó là diện tích đất xấu, vừa phải trả chi phí đầu tư lớn hơn cho làm đường và thi công trồng rừng, vừa khó tuyển lao động, vừa khó cho việc thi công trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

Chưa nghe tin nhà nước Cộng sản Việt Nam phản ứng ra sao. Tuy nhiên nếu bỏ các đất rừng để lấy đất rừng các nơi khác hoặc ven biển, hoặc gần thành thị thì dân Việt Nam không còn đất rừng để sống nữa. Nhưng thấy rõ là hãng Trung cộng này muốn bắt chẹt, muốn dời chỗ, là phải cho chỗ khác, mà phải bồi thường nữa.(SBTN)

{nl}{nl}