TIẾN BỘ VỀ NHÂN QUYỀN LÀ YẾU TỐ CHỦ CHỐT TRONG QUAN HỆ MỸ-VIỆT

@ 15 December 2010 06:30 PM
Tin Hà Nội - Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách vấn đề lao động Michael Posner, người đã đại diện phía Hoa Kỳ trong cuộc đối thoại về nhân quyền với Việt Nam ngày hôm nay nhận định rằng tiến bộ về nhân quyền là vô cùng quan trọng cho sự phát triển của mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Phát biểu trước các phóng viên sau cuộc đối thoại, ông Posner nhận định rằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang ngày càng phát triển và phía Việt Nam cũng đánh giá cao mối quan hệ này. Tuy nhiên ông Posner cũng thừa nhận rằng giữa hai bên vẫn còn khác biệt trong vấn đề nhân quyền đặc biệt là vấn đề tự do bày tỏ ý kiến và tự do Internet.

Khi được hỏi về đánh giá của ông về tình hình nhân quyền của Việt Nam. Ông Posner nói có một số lĩnh vực thực sự tình hình đã trở nên xấu đi. Có nhiều trường hợp người dân bị truy tố, bị bỏ tù vì điều 88 và rõ ràng đã có sự hạn chế về mặt truyền thông. Ðó là những vấn đề Hoa Kỳ đặc biệt chú trọng đến trong cuộc thảo luận. Mặc dù vậy, ông cũng cho rằng Việt Nam đã đạt được những tiến bộ trong lĩnh vực kinh tế và xã hội như xóa đói giảm nghèo, giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Ông Posner nói phía Hoa Kỳ đã nhắc lại với chính phủ Việt Nam rằng nhân quyền là một yếu tố quan trọng trong quan hệ song phương.

Thông điệp mà Hoa Kỳ đưa ra trong cuộc đối thoại ngày hôm nay là vấn đề nhân quyền là một yếu tố vô cùng quan trọng để có thể xúc tiến các lĩnh vực khác là cần phải giải quyết và đạt được tiến bộ trong vấn đề này. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã không lên tiếng bình luận gì về buổi họp với ông Posner.(SBTN)

{nl}{nl}