CAM BỐT SẼ ÐÓNG CỬA TRẠI TỊ NẠN DÀNH CHO NGƯỜI THƯỢNG VIỆT NAM

@ 16 December 2010 03:35 PM
Tin Nam Vang - Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc hôm qua tuyên bố đang tìm kiếm một nước khác để tiếp nhận 62 người tị nạn thuộc các sắc tộc thiểu số miền Trung Việt Nam, sau khi chính quyền Cam Bốt tuyên bố sẽ đóng cửa trại tị nạn bắt đầu vào đầu tháng Giêng. Những người tị nạn sắc tộc thiểu số Việt Nam đa số là người theo đạo Thiên Chúa và từng ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam. Những người Thượng tị nạn tại Cam Bốt kể trên cho biết họ là nạn nhân của các cuộc đàn áp trong nước về vấn đề tôn giáo. Văn phòng của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đã được Bộ Ngoại giao Cam Bốt thông báo sẽ đóng cửa trung tâm đón tiếp người tị nạn tại nước này kể từ ngày 1 tháng giêng, và bộ Ngoại giao Cam Bốt yêu cầu Cao ủy Liên Hiệp Quốc tìm kiếm nơi tạm trú mới cho những người này.

Phát ngôn viên của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc là bà Kitty McKinsey, nói đã yêu cầu Nam Vang cho thêm thời gian để tìm nơi tiếp nhận mới để bảo đảm cho 62 người tị nạn kể trên có một chỗ cư trú lâu dài, nhưng chính quyền Cam Bốt chưa có bình luận gì về đề nghị này. Khoảng 2000 người Thượng đã chạy khỏi Việt Nam, trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2004, sau khi bị chính quyền đàn áp vì đã tham gia vào các cuộc biểu tình đòi tự do tôn giáo và trả lại đất đai của tổ tiên.

Năm 2005, Việt Nam, Cam Bốt và Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc đã ký kết một thỏa thuận, theo đó, những người tị nạn có thể chọn lựa giữa việc hồi hương hoặc đến một nước thứ ba. Cam Bốt từ chối cho những người Thượng tị nạn tại nước mình. Từ đó đến nay, phần lớn người tị nạn đã đến định cư tại một nước khác đặc biệt là Hoa Kỳ. Năm 2006, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã bác bỏ những buộc tội của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, cho rằng người Thượng hồi hương đã bị bắt bớ và tra tấn.(SBTN)

{nl}{nl}