HIỆP HỘI NGHỀ CÁ VIỆT NAM YÊU CẦU WWF XIN LỖI, CẢNH BÁO CÚM GIA CẦM TÁI PHÁT TRONG MÙA ÐÔNG

@ 16 December 2010 03:41 PM
Tin Hà Nội - Hội nghề cá Việt Nam ngày hôm qua đã yêu cầu tổ chức World Wildlife Fund phải xin lỗi người nuôi cá tra Việt Nam, vì việc tổ chức đưa cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ là một sự áp đặt và một quyết định độc đóan. Thông cáo do Hội nghề cá Việt Nam mới phổ biến giải thích rằng trong lúc WWF thực hiện việc đánh gía rồi công bố kết quả thì phía Việt Nam không hề hay biết gì cả, cho nên điều đó vi phạm nguyên tắc công khai hóa trong quan hệ quốc tế. Theo Hội nghề cá thì WWF không đến Việt Nam trực tiếp kiểm tra mà chỉ đánh giá dựa trên hai tài liệu và bài báo sẵn có, rồi đưa ra kết luận áp đặt cho toàn bộ ngành nuôi cá tra của Việt Nam. Hội Nghề cá cho rằng kết luận thiếu chính xác của WWF sẽ gây hoang mang cho người tiêu dùng cá tra tại các nước Âu Châu, làm ảnh hưởng đến uy tín của cá tra Việt Nam. Hôm nay một đại diện của tổ chức này sẽ có mặt tại Saigon để lắng nghe những lời than phiền từ phía Việt Nam, cũng như để quan sát tại chỗ việc nuôi cá tra của người dân ở miền nam nước Việt. Ngành nuôi cá tra đem về cho Việt Nam một số ngoại tệ khổng lồ sau khi xuất cảng sang Âu châu, Hoa Kỳ và các nước châu Mỹ Latinh.

Thế nhưng việc sử dụng thuốc kháng sinh và làm ô nhiễm nguồn nước đã khiến cho WWF phải đưa cá tra vào danh sách đỏ, và như vậy một số nước tại Âu châu sẽ không còn muốn mua cá tra và cá basa từ Việt Nam.

Trong một tin khác, bộ Y tế Cộng sản Việt Nam vừa cho hay là từ đầu năm đến giờ cả nước đã ghi nhận bảy ca bị lây nhiễm virus cúm H5N1, trong đó có hai trường hợp tử vong tại An Giang và Bình Dương. Theo Viện Vệ sinh dịch tể trung ương thì mặc dù trong những tháng qua, cơ quan y tế chưa phát hiện thêm bệnh nhân nào nhiễm virus cúm H5N1, nhưng việc tái xuất hiện dịch cúm trên loài gia cầm ở một số địa phương trong thời gian gần đây khiến nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm trên con người, là điều có thể xảy ra. Thời tiết lạnh và ẩm vào những ngày cuối năm là điều kiện thuận lợi để virut cúm phát triển và lây lan bất ngờ.(SBTN)

{nl}{nl}