ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3 TRIỆU TẬP LINH MỤC GIÁM TỈNH DÒNG CHÚA CỨU THẾ

@ 16 December 2010 03:48 PM
{nl}
Tin Saigon - Trong khi đó cũng tại Saigon, nguồn tin cho biết Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 3 đã gửi thư triệu tập Linh mục Phạm Trung Thành là Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Saigon. Mục đích triệu tập là để trả lời về những việc mà nhà cầm quyền cho rằng một số linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã vi phạm Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo tại nhà thờ Kỳ Ðồng, Quận 3. Trong cuộc phỏng vấn dành cho các đài hải ngoại, Linh mục Thành xác nhận tin này và cho biết giấy triệu tập là vào thứ sáu vừa qua, ngài đã phải đến và nói chuyện với Chủ tịch ủy ban Nhân dân cùng với những cán bộ tại đây, một trong những nội dung là cáo buộc Dòng Chúa Cứu Thế có những sai phạm gọi là chống đối chế độ.

Khi đến nơi, Chánh văn phòng của Ủy ban Nhân Dân đã cấm không cho bất cứ người nào đi tháp tùng theo Linh mục Thành được nói. Hai người đi theo là Linh mục Ðinh Hữu Thoại là Thư ký của nhà dòng, cũng như tu sĩ Phạm Công Thuận. Ngay lập tức vị Linh mục Giám tỉnh đã tuyên bố nếu không cho anh em của ngài được nói thì ngài cũng sẽ không nói gì hết. Sau đó phía bên cán bộ dịu giọng và nói đây chỉ là những cuộc trao đổi tâm tình riêng với tư cách là những sự tâm tình riêng và cá nhân. Ngài mới trả lời và có nói với họ rằng khi nào mà tòa án có đủ bằng chứng để kết luận là những người anh em của ngài phạm tội thì lúc đó mới có thể gọi là có hành động sai, còn bây giờ thì ngài không có điều gì phải bận tâm.

Cán bộ quận 3 cho rằng Dòng Chúa Cứu Thế đã thành lập trang web cũng như đưa những bài viết lên trang này là trái phép, không xin phép theo như thông báo của Bộ trưởng Bộ thông tin tuyên truyền, nhưng Linh mục Ðinh Hữu Thoại cũng đã nói cho họ biết rằng trang web này không vi phạm điều đó bởi vì cái luật đó được áp dụng cho các trang web đặt tại lãnh thổ Việt Nam, trong khi đây là trang web không đặt tại lãnh thổ Việt Nam tức không chịu sự chi phối của quyết định đó.

Bên phía nhà nước cũng cáo buộc Dòng Chúa Cứu Thế khi giảng trong nhà thờ đã nhiều lần có ý chống lại chế độ. Linh mục Phạm Trung Thành trả lời rằng những bất công trong xã hội Việt Nam hiện nay là có thật, và các linh mục chỉ nói lên sự thật mà thôi.(SBTN)

(Thư mời của Ủy Ban Nhân Dân)