WIKILEAKS TIẾT LỘ CỰU THỦ TƯỚNG SINGAPORE LÝ QUANG DIỆU KHUYÊN ASEAN LẼ RA KHÔNG NÊN NHẬN VIỆT MIÊN LÀO

@ 16 December 2010 07:19 PM
Tin tổng hợp - Theo các công điện ngoại giao mật của Mỹ bị phát tán trên trang web Wikileaks hôm thứ Tư, thì cựu Thủ Tướng Lý Quang Diệu của Singapore đã bày tỏ lo ngại về một số nước trong Hiệp Hội các Quốc gia Ðông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tin của DPA nói rằng theo một công điện được Wikileaks phổ biến cách đây vài tuần, thì trong một buổi họp giữa ông Lý Quang Diệu với các nhà ngoại giao Mỹ ở Singapore hồi tháng 10 năm 2007, chính khách lão thành của Singapore nói sự ổn định của khu vực Ðông Nam Á sẽ được củng cố, theo chừng mực ASEAN có thể tăng hiệu năng của mình. Tuy nhiên ông Lý Quang Diệu bình luận rằng lẽ ra Miến Ðiện, Campuchia, Lào và Việt Nam không nên được thâu nhận vào ASEAN trong những năm 1990.

DPA tường thuật các thành viên lâu năm của ASEAN thường có ác cảm với chủ nghĩa cộng sản, tin nói rằng ông Lý Quang Diệu nói các hội viên cũ của ASEAN chia sẻ một số gia trị chung, và những giá trị ấy đã bị vẩn đục vì những nước hội viên mới. Theo công điện ngoại giao của Mỹ bị tiết lộ, ông Lý Quang Diệu nói những vấn đề kinh tế và xã hội của các nước hội viên mới khiến người ta nghi ngờ các nước này sẽ không bao giờ có cách hành xử tương tự như các nước hội viên lâu năm. Ðây là một sự kiện làm cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hết sức bẽ mặt, vì trước đây họ từng ca tụng ông Lý Quang Diệu như một vị thầy, và từng mời ông này sang làm cố vấn kinh tế cho Hà Nội để muốn biến Việt Nam thành một Singapore có một nền kinh tế vững mạnh nhưng theo một chế độ độc tài toàn trị.

Các tin trên chứa đựng trong một vài bức điện mật của tòa Ðại sứ Hoa Kỳ ở Singapore, cho biết trong một buổi tiếp xúc vào tháng 10 năm 2007 với một số viên chức Mỹ, ông Lý Quang Diệu đã phê phán nặng nề tập đoàn quân sự cầm quyền tại Miến Ðiện mà ông cho là những kẻ ngu ngốc và đần độn, đã quản lý một cách rất kém cỏi tài nguyên to lớn của đất nước này. Theo họ Lý, ông đã phải bó tay không còn tiếp xúc với giới tướng lãnh Miến Ðiện từ một chục năm về trước, và nói chuyện với chế độ này chẳng khác gì là nói với người chết. Cũng theo lời tường trình trong bức điện trên, cựu Thủ tướng Singapore cho biết rằng Trung Cộng là nước có ảnh hưởng lớn nhất đối với chính quyền quân sự Miến Ðiện. Ảnh hưởng của Trung Cộng trên Miến Ðiện cũng như trên một vài thành viên ASEAN còn được ông nhắc lại trong một cuộc tiếp xúc vào năm 2009 với thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steinberg.

Một bức điện của tòa Ðại sứ Hoa Kỳ tại Singapore ngày 4 tháng 6 năm 2009 ghi lại nội dung phát biểu của ông Lý Quang Diệu như sau khi ông nhận định về chiều hướng vươn lên của Trung Cộng. Ông cho rằng Trung Cộng đang muốn phát triển tại Châu Mỹ La Tinh, Châu Phi, Miến Ðiện và tại vùng Vịnh. Chỉ cần vài tiếng đồng hồ là mọi điều thảo luận trong các cuộc họp của Khối ASEAN đến tai Bắc Kinh, vì Trung Cộng có quan hệ mật thiết với các nước Lào, Cam Bốt và Miến Ðiện. Ðây là 3 nước nằm trong số những quốc gia sau cùng được kết nạp vào ASEAN.(SBTN)