GIÁO SƯ PHẠM MINH HOÀNG BỊ GIA HẠN TẠM GIAM THÊM 4 THÁNG

@ 16 December 2010 07:25 PM
Tin Paris - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới hôm qua đã tổ chức họp báo ở Paris, trình bày về trường hợp cuả ông Phạm Minh Hoàng, một blogger và giảng viên đại học Bách Khoa Sài Gòn. Theo đó, cơ quan an ninh Việt Nam vào ngày hôm qua đã thông báo cho gia đình cuả ông Phạm Minh Hoàng biết là ông này sẽ tiếp tục bị tạm giam thêm bốn tháng nữa, để tiếp tục điều tra. Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thư ký tổ chức Phóng viên Không biên giới, ông Jean Francois Julliard cho biết RSF sẽ tiếp tục vận động kêu gọi Việt Nam trả tự do cho giáo sư Phạm Minh Hoàng.

Nhắc lại Giáo sư Hoàng, giảng dạy môn toán tại Ðại học Bách khoa Saigon bị bắt hồi ngày 13 tháng 8 năm nay. Sau đó ông bị khởi tố với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Khi tuyên bố lệnh khởi tố, cơ quan an ninh Việt Nam đưa ra 30 bài viết mà ông Phạm Minh Hoàng đăng trên blog cá nhân dươí bút hiệu Phan Kiến Quốc. Ông Hoàng cũng bị tố cáo về việc tổ chức các lớp học về điện toán. Cộng sản Việt Nam cáo buộc ông Phạm Minh Hoàng là một đảng viên Ðảng Việt Tân, một tổ chức tại Hoa Kỳ mà chính quyền Hà Nội cho là tổ chức khủng bố. Ông Phạm Minh Hoàng tốt nghiệp Ðại học Orsay, Paris và đã hồi hương cách nay 10 năm.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho các đài Việt ngữ tại hải ngoại, vợ của ông Hoàng là bà Lê Thị Kiều Oanh xác nhận tin này và cho biết lần cuối bà gặp được chồng bà là cách đây hơn hai tuần. Bà cho biết ông Hoàng gầy nhiều, về tinh thần tốt, vấn đề ông quan tâm là lo cho gia đình, còn đối với những việc ông đã làm thì ông tỏ vẻ đón nhận những gì đã làm. Bà cũng tiết lộ có một lần tổng lãnh sự Pháp đã vào thăm chồng bà, nhưng không rõ chi tiết.

Riêng về cá nhân bà Lê Thị Kiều Oanh từng bị Công an cho là cũng là một thành viên của Việt Tân, bà cũng phải làm việc với an ninh và bị mời lên điều tra nhưng số lần ít đi. Tuy nhiên bà nói những khó khăn trước mắt đối với bà là chuyện gia đình. Cha mẹ chồng đã trên 85 tuổi và không ai chăm sóc, còn gia đình của bà cũng khó khăn về mặt kinh tế vì bị cản trở không được làm ăn buôn bán gì cả.(SBTN)

{nl}{nl}