CAM BỐT HOÃN ÐÓNG CỬA TRẠI TỊ NẠN NGƯỜI THƯỢNG

@ 18 December 2010 08:40 AM
Tin Nam Vang - Kế hoạch Chính phủ hoàng gia Campuchia tuyên bố đóng cửa trại tị nạn người Thượng Tây nguyên của văn phòng Cao ủy tị nạn LHQ tại thủ đô Nam Vang sẽ được hoãn lại 3 tháng, sau cuộc thảo luận giữa Chính phủ và tổ chức trên. Tuy nhiên việc hoãn này chỉ dành cho những người được cấp quy chế định cư nước thứ 3, còn người mới sang tị nạn hay chờ phỏng vấn thì sẽ bị trục xuất về Việt Nam. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cam Bốt cho biết nước này có thể gia hạn thêm 3 tháng cho văn phòng Cao ủy tị nạn để chuẩn bị thủ tục cho 62 người Thượng chạy thoát từ Viêt Nạm được cấp quy chế định cư tại nước thứ ba.

Trước đó Cam Bốt yêu cầu đóng cửa trại 3 ở giữa thủ đô Nam Vang, nơi mà có hơn 70 người Thượng Tây nguyên đang tạm trú và trong đó có 62 người nhận được quy chế định cư nước ngoài. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao sứ Chùa Tháp ông Koy Kuong cho biết văn phòng Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc đã kéo dài vấn đề người Thượng Tây nguyên sang tị nạn tại Campuchia và nếu như vậy sẽ có người Thượng sang tị nạn liên miên.

Theo người Thượng Tây nguyên đang tị nạn tại Campuchia cho biết, hiện nay có hơn 70 người Thượng đang tạm trú trong trại 3 thuộc quận Sen Sok, nhiều người đã chạy thoát khỏi Việt Nam từ năm 2001 trong đợt đàn áp tôn giáo vì người Thượng biểu tình đòi tự do thờ phượng và đòi đất của ông bà tổ tiên, tuy nhiên cũng có một số người mới sang tị nạn trong năm 2009 chưa được cấp quy chế, đa số họ là những người Dân tộc thiểu số từ tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Ðắc Nông, Lâm Ðồng và Ðắc Lắk của Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}