ÐÓNG CỬA TRẠI TỊ NẠN NGƯỜI THƯỢNG CÓ LIÊN QUAN ÐẾN CHUYẾN THĂM CỦA NGUYỄN TẤN DŨNG

@ 18 December 2010 08:41 AM
Tin Nam Vang - Một nhóm nhân quyền địa phương là Trung tâm Nhân quyền Campuchia cùng nhiều người đang vận động cho nhân quyền Campuchia cáo buộc rằng việc Chính phủ hoàng gia nước này muốn đóng cửa trại tị nạn người Thượng Tây nguyên và có kế hoạch hồi hương 14 người Thượng về Việt Nam là do Nguyễn Tấn Dũng đòi hỏi trong chuyến thăm vào giữa tháng 11 vừa qua. Thông cáo của tổ chức này viết rằng quyết định này là thêm bằng chứng cho thấy việc trục xuất người tị nạn chính trị tại Campuchia, Chính phủ hoàng gia nằm dưới áp lực chính trị và kinh tế của Hà Nội.

Vào tháng 12 năm 2009 vừa qua, Cam Bốt đã trục xuất 20 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc trước khi cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Campuchia phỏng vấn và cấp quy chế tị nạn cho họ. Những người này bị trục xuất trước khi Trung cộng và Campuchia công bố ký kết một thỏa thuận bao gồm sự trợ giúp và cho vay tiền 1.2 tỷ mỹ kim. Ông Ou Virak, Giám đốc Trung tâm Nhân quyền Campuchia nói quyết định đóng cửa trại người Thượng Tây nguyên và buộc hồi hương về Việt Nam được thực hiện một tháng sau chuyến viếng thăm của Nguyễn Tấn Dũng nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước láng giềng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại, và đầu tư.

Ông nói vấn đề người Thượng sang tị nạn ở Campuchia là cái gai trong đôi mắt của Hà Nội, vì cho thấy Cộng sản Việt Nam đàp áp và vi phạm nhân quyền. Phát ngôn viên Bộ Ngoai giao Campuchia Koy Kuong bác bỏ cáo buộc này nhưng ai cũng biết trước đây Hà Nội đã từng yêu cầu công khai Cam Bốt hạn chế đến mức thấp nhất với những hoạt động của nhóm bất đồng chính kiến trên đất Chùa Tháp.(SBTN)