PHÁT GIÁC TƯƠNG ỚT CÓ HÓA CHẤT GÂY UNG THƯ Ở HÀ NỘI

@ 18 December 2010 08:49 AM
{nl}
Tin Hà Nội - Công an Hà Nội vừa phát hiện mẫu tương ớt có chứa hóa chất gây ung thư. Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát môi trường thì kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Quốc Gia thuộc Bộ Y Tế cho thấy tương ớt của một công ty sản xuất tại Việt Nam đang bày bán trên thị trường trong nước có chất Rhodamine B, một hóa chất tạo màu. Ðây là loại hóa chất dùng để nhuộm quần áo đã được người ta sử dụng để làm màu cho tương ớt. Người tiêu thụ bị nhiễm chất này lâu ngày sẽ bị suy gan, suy thận và dẫn tới ung thư.

Theo tin báo chí trong nước, mỗi ngày có 150 lít tương ớt độc hại này được tung ra các chợ bán, từ xưởng sản xuất của công ty Cổ phần Ðầu tư và Thương mại Tuấn Thành tọa lạc tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Công ty này hoạt động khá lâu, mãi tới tháng 11 vừa qua cư dân lân cận lên tiếng tố cáo về hoạt động sản xuất dơ bẩn làm ô nhiễm môi sinh. Nước thải từ cơ xưởng đưa thẳng ra cống mà không lọc, gây mùi hôi khó chịu cho mọi người chung quanh. Trong một cuộc kiểm soát được tiến hành sau đó, giám đốc công ty Tuấn Thành xác nhận mỗi mẻ tương ớt được sản xuất mỗi ngày gồm các loại ớt tươi, ớt khô, ớt kim, chất bảo quản, muối, nước và một số hóa chất mà họ thu mua ở thị trường.

Sau khi xay đều cho mọi thứ nát nhừ, công nhân Tuấn Thành bắt đầu ủ trong hai chum sành, mỗi chum có dung tích 150 lít trước khi đóng chai và tung ra chợ. Công ty này bị tố gây ô nhiễm trong khi vi phạm nguy hại hơn là việc đưa hóa chất tạo màu gây ung thư vào thành phần thực phẩm. Công ty đã tạm thời bị đình chỉ hoạt động. Ðiều đáng lo là không biết bao nhiêu chai tương ớt gây ung thư của công ty Tuấn Thành đi đâu trong thời gian qua.(SBTN)